Page 39 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 39
ãn, nước ngọl cũng hiếm nốt. Lại thêm lầy lội khí hậu độc địa vừa khó
sốne;. vừa đăt bằng nhiều, không có thể chống giữ cả đối với dã thú lẫn
với các hộ lạc đối nghịch (xem phần II chương I).
Ví thử có bị đánh đuổi đến đấy. người tiền sử cũng coi là tột cùng
mặt đất rồi, để chịu đựng sự thiếu thốn khổ sở tôl cùng.
Điều ta nên ghi nhận là ở các vùng đồng lầy còn nước mặn, ngay
đến những giống cây lớn cũng không mọc được để con người có thể làm
chòi trên cây mà trú ngụ.
Vậy có thể kết luận: ở thời tiền sử, Phong Châu chưa có người, có lẽ
chỉ mới lác đác trôn các núi cao, mà cũng không có gì hấp dẫn cho người
ta tói. Chỉ Cửu Chân mới là nơi hội tụ đầu tiên của các cư dân mà thôi.
NHĨÍNr, N(ỈƯYÊN NHÂN ĐẨY n g ư ờ i ĐẾN CỦU c h â n
Ngoài nguyên nhân kinh tế: cỗ lương thực trời cho là muối một món
ăn căn bản dể ướp thịt, và cá lúc nào cũng có sẩn đổ săn bắt, không nguy
hiểm bằng săn bắt dã thú, còn nhiều nguyên nhân khác thuộc về địa lý và
phong tục sống.
Địa lý thì như ta dã biết, rất tiện chỗ ở và chỗ thủ thế đương đầu với
địch trên bộ, lại rất tiện chỗ cho thuyền bè liên lạc với ngoài khơi. Thêm
sóng gió còn đánh giạt thuyền vào cho ai xuôi ngược ngoài khơi đều phải
đến địa điểm.
Một tài liệu cổ sử nói ràng người Giao Chỉ có tục vẽ mình để lặn
xuống nước bắt cá thì không bị gióng thuồng luồng làm hại, chứng tỏ
rằng việc ấy xảy ra ở vùng Cửu Chân có nước biển sâu thì mới lặn xuống
được, còn Phong Châu lầy lội làm gì có cá biển lớn bơi lội vào.
Một tài liệu cổ tích khác về An Tiêm trồng dưa, thả trái dưa trôi ra
biển cho thuyền bè đi ngang biết có nơi trồng và tìm đến mua, cũng nói
rõ việc ấy xảy ra ở Cửu Chân (Thanh Hoá hiện còn bãi An Tiêm).
Một tcài liệu khác chiêm nghiệm về cửa Tliần Phù nơi có xoáy nước
nguy hiểm đánh đắm nhiều thuyền bè cùng đẩy giạt người vào địa khu
ấy. "'Lênh đênh qua cừu Thán Phù, khéo tu thì nổi, vụng tu thì chìnỉ\ Núi
Thần Phù xưa là hòn đảo nay đã ỏ trong đất liền.
Như vậy, với phong thói sống cua"người tiền sử, cửa biển Cửu Chân
đã trở nên rất hấp dẫn.
Người đi biển xuôi ngược bằng thuyền bè theo gió mùa, th) hoặc là
những kẻ phiêu lưu đi tìm đất sống, hoặc là dân chài lưới bị trôi giạt tới,
hoặc là những bộ lạc di làm giặc cướp ngoài biển, tất cả có thể ghé vào
(hoạc bị bắt buộc vào) trước còn tạm một Vtài ngày, sau thấy là đất lý
39