Page 331 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 331

Vì vậy, la không sợ lầm lạc khi đoán ràng truyện đã phải do các nhà
   sư sáng tác.
         Ta nhớ ràng từ đòi Đinh, sư Ngô Chân Lưu đã được vua Đinh trọng
   vọnư  và  phong  Khuông  Việt  Thái  sư.  Tất  hẳn  ngoài  đạo  cao  đức  trọng,
   Thái sư còn phải có một uy tín và một khả năng huy động quần chúng thế
   nào nữa mới khiến vua Đinh làm việc ấy.


   TÓM LẠI
         Người  ta đã vì  tài  liệu  lịch  sử bị  cắt  xén dần dần  và  giản  lược  hoá
   dần dần,  đến  chỉ nhìn thấy  có một góc của câu chuyện tưởng  là góc căn
   bản,  nên  từ bao  nhiêu  thế kỷ  nay  người  ta cãi nhau  chỉ  để  biết  nội  dung
   câu chuyện có thực có Rồng kết duyên với Tiên chàng.
         Tronư  khi  ấy  thì  toàn  ca  câu  chuyện  lại  nhằm  mục  đích  khác  mà
   noười ta không ngờ có để tìm lòi.
         Ây  là  lỗi  ở người  tiếp nhận,  chứ không  phải  ở tác  giả.  Câu  chuyện
   chỉ đẹp ở toàn thể các chi  tiết, như bức tranh chỉ đẹp ở sự hoà hợp chung
   của tâì cả các đường nét.  Cắt nó ra một mảnh, mà lại  là cái  mảnh vỏ. rồi
   cứ tranh cãi  với  nhau  về đúng hay không, khoa học hay  không thì thật là
   một trò cười.

   TÍNH CÁCH THẦN KỲ QUÁI ĐẢN
         Nếu ta lại dừng tỏ ý sợ hãi điều mang tiếng  là mê tín dị  đoan để đi
   sâu vào tính cách thần kỳ quái  đản mà nghiên cứu thì ta sẽ nhận ra ở thời
   phát  sinh  truyện  Iicày,  tác  gia  của  nó  dã  từng  được  đọc,  được  nghe  biết
   nhiều  truyện  quái  đản  của  Trung  Hoa  và  của  Ân  Độ.  Tất  nhiên  những
   truyện ấy có ánh hưởng giúp cho sự sáng tác chuyện Rồng Tiên này.
         Phđn Trung Hoa thì thường yêu quái là thú bị phải lu luyện lâu năm
   mới biến thành hình người để kết duyên với người mà làm hại người. Còn
   thần tiên đầu  thai  lấy ngưừi  là làm hay cho người. Truyện của Trung Hoa
   tuy quái đản nhưng tỷ lượng hợp lý của người vẫn nhiều hơn.
         Phần Ân Độ thì truyện lại thần kỳ ngay đối với các thần và quái đản
   ngay đối với những ma quái.
         Nghĩa là diểu tưởng tượng của Trung Hoa còn là ở mức người tưởng
   tượng ra cho sinh  hoạt  ở trong  thế giới của  người, còn  của An Độ đã tới
   mức là của thần tưởng tượng ra để sinh hoạt trong thế giới của thần.
         So  sánh  với  hai  loại  truyện  thần  kỳ  quái  đản  ấy,  thì  truyện  Rồng
   Tiên  chưa thấm vào đâu cả.  Nó mới chi như truyện Kaudinya một  Bà La
   Môn  từ Ân Độ qua đã  lấy  con  gái  vua  rắn  Naga rồi  sáng  lập nên  vương
   quốc Phù Nam.
                                                                          343
   326   327   328   329   330   331   332   333   334   335   336