Page 328 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 328

ông  viết:  "'Trong thời Trời Đất mới khai sinh,  có  những giống (lo
         khí hoú  mà  thành  như ho Bùn  c ổ  chẳng hạn.  Có  giống do  khí hoú  rồi
         nnỳi  có  íỉiống do  hình  hoá,  nhưiuị giỏng  ncìo  mù  không  hởi  hai  khí úm
         dưo’m’7  Kinh  Dịch  chóp:  Tr(yị  dất  úp  ủ,  vạn  vcĩt  hoủ  thành,  trai  gái
         chuní> tình,  van  vật hoú sinh.  BcỶi dc) có chồng có V(/, rồi nuyi cho cha có
         con,  r()i  mới  có  vua  có  tôi.  Nhưng  thánh  hiền  sinh  ra  tất  khác  người
         thường.  Vì thế do  mệnh  trời  nên  một  trứniỊ én  mà  sinh  ra  nhà Thưcmg,
         dạp  vào dấu  chân  ngudi khổnẹ l() mù sinh  ra  nhà  Chu.  Đó dểu  là chép
         sự thực  củ.  Dòng  dõi  lự) Thần  Nông là Đ ể Minh  gặp  dược  Vụ  Tiên  nữ
         mà sinh ra Kinh Dưcmg Vương, d() lù tlìuv tổ của Bách Việt. Vua Icỉv con
         gái  Đế Lai  mù  sinh  dục  có  (liềm  lành  trăm  trai,  vì  thể mà  có  thể gáy
         dựng cơ dồ nước Việt ta" (ql,2ab).
               6. Đầu thế kỷ XV, Nguyễn Trãi cũng nhận như Ngô Sĩ Liên, khôna
         một ý gì cho là chuyện hoang đường.
               Điểm đáng nên lưu ý đặc biệt là gốc để Ngô Sĩ Liên (1474) chép làm
         sử là Việt Điện u  Linh do Lý Tế Xuyên làm năm  1329 và Lĩnh Nam Chích
         Quái thường cho là của Trấn Tliế Pháp,  làm từ năm nào không rõ, được in
         lại  vào  đời  Hồng  Đức  (1492).  Hai  quyên  này  chép  truyện  thần  kỳ  trong
         nhũiiR thánh lích của các đền miếu đình chùa và tác giả Lý Tế Xuyên nhận
         là đã chi nghe thấy rồi góp nhật lại, không rõ đã có lừ đời nào.
               Như vậy, tức là truyện thần kỳ quái đản đã có lừ lâu trong dân gian rồi.
               7. Giữa thè kỷ XIII, Lê Vãn Hưu dược vua uỷ cho soạn Đại Việt Sử
         Ký,  năm  1272  thì câu chuyện  lại  thấy mất tích hẳn,  nhà làm  sử chỉ  chép
         từ đời Triệu trở về sau mà thỏi.
               Đồng  thời  ấy,  Lê  Tắc  bôn  dào  qua  Trung  Quốc  viết  An  Nam  Chí
         Lược thì có chép từ Hồng Bàng nhưng chỉ kể là những bộ lạc rải  rác dược
         quy tụ về  Phong  Châu, không  nhắc một  tí gì  đến  câu  chuyện  nguồn  gốc
         kia nữa.
               Tại sao? Tại câu chuyện có nội dung chống Trung Quốc, mà lúc ấy
         quân  Nguyên ở Trung Quốc đương sắp sang đánh  thì  Lê Tăc  kiều  ngụ ở
         Trung Quốc không dám nói đã dành, đến Lè Văn Hưu ở trong nước cũng
         lại sợ rắc rối mà giấu đoạn đầu của Dai Việt sử Ký đi.
               Thê  là trong cả dọc dài  dời  sống  của câu  chuyện,  đã có  những  hồi
         nó bị chìm nổi vất vả lắm, những hồi  người ta sợ không dám nhắc đến nó
         nữa, những hồi người ta ngang nhiên bênh vực nó, cũng như có những hồi
         người ta đá kích, khôns vì câu chuyện mà vì danh cho riêng người ta. Đó
         là dời Sống thường có của mọi tác phẩm lớn trên thế giới vậy.

         340
   323   324   325   326   327   328   329   330   331   332   333