Page 326 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 326
Vua Đế Minh thươnị’ \'êii Lộc Tục muốn truyền ngói CÌIO. Nhưng
Lộc Tục khước từ nhiứyiu> m>ười anh là Đế Nghi làm vua phương Bắc. còn
mình dược làm vua phương Nam. xưng là Kinh Dương Vương.
Kinh Dươmị Vương .sinh ra Sùng Lỡm lên nối ngôi xưng là Lạc Long
Quân. Lạc Long Quân lay hù Âu C(/ và de dược 100 người con.
Xa hơn nữa, thế kỷ XVIII, Ngô Thíri Sĩ chép tron^ Việt sử Tiêu Án:
Nước Việt ta thuở trước tương truyền vua dầu tiên là Kinh Dương
Vương. Cháu ha dời vua Viêm Dê là Đè Minh di tuần thú miền nam iịặp
Vụ tiên nữ lấy lùm vợ. sinh con là Lộc Tục. Lộc Tục lù ngưtyi doan chính.
Vua yêu í/uv muốn lập làm kế tự. Nhưní^ Lộc Tục nhuúng dịa vị ấy cho
anh NQìi. Vua hèn plìom> cho Lộc Tục làm vua tại miền Nam Việt. Dó là
Kinh Dương Vươmị.
"'Con của Kinh DươiuỊ Vươnịị là Sùng Lãm lân làm vua gọi là vua
Lạc Loin>.... xét troiìíỊ truyện chép tlưyi hây giờ, vua Lạc Lom> về ở trong
dộmị nifớc, dân cố việc gì thì kêu to lên rằng: "Bô ở dâu? Lại đây với ta"
Thì Lom> Quân lại ngay. Bấy í>ih'Dê'Lai (là con Dế Nghi) di tuần choi
xem phoniỊ cảnh núi sôní>. Nàní> Cơ một mình ở hành cung. Ni>ười trong
nước khổ về việc ngiừyi phươni> hác quấy nhiễu, lại gọi Long Quân ra.
Loní> Quàn ra trôiu> thấy nàng Cơ dẹp mà hằiu> lòng lấy, dưa về cho ở
trong hiến (Sử kiêng không nói việc ấy ra, chỉ nói là lây con gái Đ ế Lai lù
vì .xấu hồ việc trai gái chim chuột không khác gì cầm thú, dều là việc
không nên nói ra, không hằng hó di thì hơn). Trong truyện lụi chép: Lạc
Long cùng với Âu Cơ chia con ra mỗi hên tuột nửa theo cha mẹ lên núi và
xuống hể, có việc gì cũng cho nhau hiết. Bù Cơ dưa 50 dứa con dếìì ở
Phong Châu, tôn người hùng trưởng dời dời gọi lù Hùng Vương. Nhà làm
sử muốn lấy người theo cha lùm chính thống nên dổi uyi văn rằng: 50 con
theo cha ở phía Nam, mù lấy Hùng Vương dể à sau, khiến cho việc mất
sự thật, người dọc không thể không nghi được. Nếu Long Quàn không
plìdi là giống Động Dinh sinh ra thì không cần hiện luận làm gì. Long
Quân mà quả là giống Động Đình thì loài ở dưới nước tất nhiên không ở
trên bộ dược. Nhưng người con theo mẹ ai cũng phdi lệ thuộc Long Quân
há có lẽ những người theo mẹ chỉ có thể lùm man mọi ư? Xét sử cũ Ngó Sĩ
Liên hào rằng: dời Hùng Vương dựng nước chia lùm Ị5 hộ, ngoài ỉ5 hộ
dêu có trưởng tế, lấy các con thử chia tri từng nơi; lại bão rằng 50 con
theo mẹ vê núi thì mẹ lùm Quân trương, mọi con dều lùm chủ một
phương, mù lấy tên gọi là "nam phụ dạo", "nữphụ dạo" của hạn man tù
ngày nay làm chứng cớ không hiểt thuyết ấy có tổ thuật dâu không?".
338