Page 330 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 330

TRUYỆN NẢY SINH VÀO THỜI NÀO?

               Vào thời  nào ta sẽ luận ra sau, nhưns phai  là hồi ở Giao Châu đã có
         chữ  Nho.  đã  có  quan  niệm  và  thực  tế  của  sự  cắt  đất,  phong  vương  và
         người  dân  phải  đã  có  manh  nha  cái  ý  không  sợ,  không  phục  đàn  anh,
         cũng như cái ý muốn nghênh ngang riêng mình một cõi.
               Càn cứ vào mấy  yếu  tố ấy,  ta tìm  lại  lịch  sử thấy  đời  Hùng  không
         thể  có  được  vì  chưa  có  chữ Nho.  Cuối  đời  Hùng  có  một  lớp  nho  sĩ anh
         hùng  hảo  hán  của  các  nước  bị  Tần  thôn  tính  mà  chạy  đến  Giao  Châu
         nhưng  những người  ấy cũng chưa yêu  mến gì  đất  nước và dân  chúng xứ
         này đến dộ tạo cho nó có một nguồn gốc  sang cả như Trung  Hoa nên  ta
         cũng  tin rằng truyện  chưa thể nảy sinh ra được.  Đời  Thục cũng chưa có.
         Đến Triệu thì Triệu cũng chỉ mượn tạm dất này làm căn cứ địa mong một
         ngày đọ sức với Hán nhưng rồi  lại  thần phục Hán với lời  lẽ quy luỵ trong
         .sớ tấu thì Triệu  cũng không  nghĩ rằng dàn  man di  này  lại  có thể có  một
          nguồn gốc gì ngang với Trung Quốc  văn  minh.  Sau Triệu,  dất  nước đã ở
          trong vòng đô hộ rồi, người  dân càng  bị  khinh  miệt, thế tất  lại  càng khó
         dể có câu  chuyện  này.  Tliời  gian Giao Chi  tự chủ  với  Hai  Bà Trưng  chỉ
         trong vòng ba năm dã ngắn ngúi quá dể có thổ gây nổi một ý thức hệ như
          ý thức hệ Rồng Tiên.
               Sau đấy,  suốt  thời  gian  dài  đằng đẵng,  người Giao Chỉ  đã  bị  khinh
          mệt,  họa chăng đến  cuối  dời  Đường  mới  bớt  phần  nào  mặc  cảm,  nhờ có
          những vị cao tăng đi sang lận Tây Trúc, đi chung cả vào đoàn thuyền giáo
          Trung Hoa, lại sang củ cung vua Đường giảng kinh thuyết pháp.
               Sự  bót  mặc  cảm  ncày,  thêm  vào  với  việc  họ  Khúc  dấy  nghiệp  xin
          dược lự trị (906-907) đã cho ta thấy loé lên cái hy vọng muốn riêng mình
          một  cõi.  Và  trận  Bạch  Đằng  của  Ngô  Quyền  mới  là  dịp quyết  định  cho
          dân tin tưởng dứt khoát Icà mình không kém gì người Trung Hoa cả.
               Cáu chuyện  nguồn gốc  Rồng Tiên vậy  là chỉ có thể  xuất  phát được
          vào thời khoảng lịch sử của họ Khúc đến dời Ngỏ, Đinh và Lê mà thôi.

          TRUYỆN DO AI MÀ cỏ?

               Hiện nay không biết đích được. Chí biết ràng trong xã hội cổ ngoài
          nhà ở ra,  không có rạp hát, không có cao  lâu  tửu điếm  thi  chỉ có hai  nơi
          thu hút quần chúng đẹn gặp gỡ nhau và chuyện trò với nhau.  Hai nơi ấy là
          chợ  và  chùa.  Chợ  thì  thường  người  ta  đến  mua  bán,  mau  mau  chóng
          chóng  rồi  về,  ít  có  thì  giờ  ranh  rang  ngồi  nói  chuyện  này  qua  chuyện
          khác. Ai đi đâu xa cũng đến chùa lễ bái xin cũng như các tin tức khắp nơi
          đã tự nhiên tập trung về chùa, rồi lại từ chùa mà tung trở ra khắp nơi.
          342
   325   326   327   328   329   330   331   332   333   334   335