Page 322 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 322
trình bày câu chuyện. Nỉiười đời sau khôns hiểu đã giữ vỏ mà bỏ b(ýt nội
dung là điều tác giá muốn nói:
1. Người phương Bác quấy nhiễu.
2. Bổ Lạc Long Quân lúc nào cũng sán sàng để cứu dân.
ĩ. Bô bát cóc Âu Co là con vua Tàu.
4. Gốc của Bô là ngang với các dời vua Tàu và cành vàng lá ngọc
như nhau cả.
5. Đáng lẽ phụ vương của Bỏ cai trị miền bắc kia.
6. Anh cm đã nhường nhau như vậy mà còn quấy nhau.
Đáp ứng nhu cầu giai đoạn
Đưa nguồn gốc lên ngang nguồn gốc Trung Hoa cũng sau cá như
thế là dể cho dân thấy nicm kiêu hãnh dân tộc.
Truyện nảy sinh
Chí có thể vào hồi hết tự ti mặc cảm với Trung Hoa.
Truyện do ai sáng tác?
Truyền từ các chùa ra, trong thời kỳ Phật giáo được sùng thượng,
truyện phủi do các nhà sư có được dọc các truyện Trung Hoa và An Độ.
Tính cách thần kỳ quái đản
Phần đóng góp của Ân Độ là Rồng kết duyên với Tiên (đã cổ truyện
Kaudinya lấy con gái vua rắn Naga lập nên vương quốc Phù Nam).
Phần đóng góp của Trung Hoa là gốc từ Thần Nông dến Sùng Lãm.
Phần của Lạc Việt là đoạn kết bất hợp lý dương theo dòng Tiên thì
chuyển sang Rồng chỉ vì cái tên Lạc Long Quàn. Cả nội dung sinh một
bọc nở ra trăm con cũng là cái phần thực tê' Lạc Việt.
TR U YỆN NCUỔ N c .ố c R ổ N (ỉ TIÊN
Truyện này đã làm cho người dời tốn khá nhiều giấy mực. Bởi lẽ
thường với bất cứ một quyển sử nào, nó cũng được đặt ngay vào doạn
đầu, để cho “cây có gốc, nước có nguồn” nên truyện đã phổ thông hết
sức, từ người học sử, dạy sử, đến người suy nghĩ về sử, ai nấy đều có cảm
tướng nếu đấy chẳng phai là sử ở nguồn gốc thực thì cũng là những tuyên
ngôn từ thời thái cổ ấy dể lại.
Thành ra tự nhiên người ta tự chia ra theo những thái dộ; nhin nhận
gốc dân lộc là đúng có thực như truyện kế; hoặc nhìn nhận thời cổ xưa
334