Page 322 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 322

trình  bày câu chuyện.  Nỉiười  đời  sau khôns hiểu đã giữ vỏ mà bỏ b(ýt nội
       dung là điều tác giá muốn nói:
             1. Người phương Bác quấy nhiễu.
             2. Bổ Lạc Long Quân lúc nào cũng sán sàng để cứu dân.
             ĩ.  Bô bát cóc Âu Co là con vua Tàu.
             4.  Gốc của  Bô  là  ngang  với  các dời  vua Tàu  và cành  vàng  lá  ngọc
       như nhau cả.
             5. Đáng lẽ phụ vương của Bỏ cai trị miền bắc kia.
             6. Anh cm đã nhường nhau như vậy mà còn quấy nhau.

       Đáp ứng nhu cầu giai đoạn

             Đưa  nguồn  gốc  lên  ngang  nguồn  gốc  Trung  Hoa  cũng  sau  cá  như
       thế là dể cho dân thấy nicm kiêu hãnh dân tộc.
       Truyện nảy sinh

             Chí có thể vào hồi hết tự ti mặc cảm với Trung Hoa.

       Truyện do ai sáng tác?

             Truyền  từ các  chùa  ra,  trong  thời  kỳ  Phật  giáo  được  sùng  thượng,
       truyện phủi do các nhà sư có được dọc các truyện Trung Hoa và An Độ.

       Tính cách thần kỳ quái đản

             Phần đóng góp của Ân Độ là Rồng kết duyên với Tiên (đã cổ truyện
       Kaudinya lấy con gái vua rắn Naga lập nên vương quốc Phù Nam).
              Phần đóng góp của Trung Hoa là gốc từ Thần Nông dến Sùng Lãm.
             Phần của  Lạc  Việt  là đoạn kết  bất hợp  lý dương theo dòng Tiên  thì
       chuyển  sang  Rồng  chỉ  vì  cái  tên  Lạc  Long  Quàn.  Cả nội  dung  sinh  một
       bọc nở ra trăm con cũng là cái phần thực tê' Lạc Việt.

       TR U YỆN  NCUỔ N  c .ố c  R ổ N (ỉ TIÊN

             Truyện  này  đã  làm  cho  người  dời  tốn  khá  nhiều  giấy  mực.  Bởi  lẽ
       thường  với  bất  cứ một  quyển  sử  nào,  nó  cũng  được  đặt  ngay  vào  doạn
       đầu,  để  cho  “cây  có  gốc,  nước  có  nguồn”  nên  truyện  đã  phổ  thông  hết
       sức, từ người học sử, dạy sử, đến người  suy nghĩ về sử, ai  nấy đều có cảm
       tướng nếu đấy chẳng phai  là sử ở nguồn gốc thực thì cũng  là những tuyên
       ngôn từ thời thái cổ ấy dể lại.
             Thành  ra tự nhiên người  ta tự chia ra theo những thái dộ; nhin nhận
       gốc  dân  lộc  là  đúng  có  thực  như truyện  kế;  hoặc  nhìn  nhận  thời  cổ  xưa

       334
   317   318   319   320   321   322   323   324   325   326   327