Page 19 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 19
Vả chăng, một nước như Hoa Kỳ, chẳng có nguồn gốc dân tộc nào
xa xôi lâu đời, inà rồi hùng cường vẫn hùng cường, kiêu hãnh vẫn kiêu
hãnh thì việc có hay không một nguồn gốc anh hùng không hẳn là một
yếu tố tinh thần trọng đại cho sự tiến hoá.
Vậy thiết tưởng, chỉ nên có một thái độ phải chăng, không cần phải
quá gay gát vì sự bất đồng ý kiến, để tìm nguồn gốc là để thoả mãn phần
nào cái ý muốn biết về nòi giống cũ, rồi dốc tâm lo cho hiện tại và tương
lai. Cô nhiên với thái độ ấy, càng bỏ được mưu định trình bày cho sự
thắng thê cúa tư tưởng này hay tư tưởng khác thì càng khách quan hơn.
ĐI TÌ.M NÍÌUỚN (ỈỐC THỤC
Không thể đơn giản hoá câu chuyện đến mức như đổ nói vào trí
tưởng tượng của người ta. mà tìm đến người Ihuỷ tổ chi duy nhất có ông
và bà rồi sinh hoá thêm dần ra về sau.
Câu chuyện cháu ba đời vua Thđn Nông sinh Lộc Tục (Kinh Dương
Vương) Lộc Tục sinh Sùng Lãm (Lạc Long Quân) Sùng Lãm sinh Hùng
Vương v.v... cũng không khác bao nhiêu truyện ông Adam và bà Eva ăn
trái cấm sinh Cain, Cain sinh Hênóc. Hênóc sinh Yrat, v.v...
Vấn đề chính vì vậy không phải là tìm một vị thuỷ tổ, mà là tìm một
bộ lạc thu ỷ tổ.
BÓ LAC GIAO CHỈ
DANH TỪ LẠC VIỆT
Không thể chấp nhận rằng người Giao Chi xưa vốn có tên là Lạc Việt.
Chính người mình không tự gọi như thế. Từ Ngô Sĩ Liên qua Ngô
Thời Sĩ. tới thời Tự Đức làm Khám Định Việt Sử, lại qua thế hệ Trần Trọng
Kim (1919) soạn Việt Nam sử lược, không thấy ai dùng danh từ ấy.
Chi’ bát đầu từ Đào Duy Anh mới thấy có danh từ ấy trong sách
Ni>nồn gỏc Dán tộc của ỏng. ông đã hiểu hình con chim khắc trên trống
đồng theo các nhà khoa học phương Tây là có ý nghĩa tô tem và gọi nó là
chim Lạc. Rồi ông lại dựa theo thuyết của Aurousseau mà cho rằng người
Việt có máu anh hùng của Việt vương Câu Tiễn nằm gai nếm mật để
phục quốc Vcà cuối cùng suv luận rằng người Việt ở vùng Phúc Kiến đã đi
thuyền theo bóng chim Lạc rồi ghé lại vùng gốc tổ của ta mà trở thành
người thuỷ tổ của ta.
Ông đổi cho người Việt ấy đi đường thuỷ để dùng được con chim
Lạc, thay vì cho là họ chạy theo đường bộ như Aurousseau. Luận cứ của
21