Page 19 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 19

Vả chăng,  một  nước như Hoa Kỳ, chẳng có nguồn gốc dân tộc nào
      xa xôi  lâu  đời,  inà  rồi  hùng  cường  vẫn  hùng  cường,  kiêu  hãnh  vẫn  kiêu
      hãnh  thì  việc  có  hay  không  một  nguồn  gốc  anh  hùng  không  hẳn  là  một
      yếu tố tinh thần trọng đại cho sự tiến hoá.
            Vậy thiết tưởng, chỉ nên có một thái độ phải chăng, không cần phải
      quá gay gát vì sự bất đồng ý kiến, để tìm nguồn gốc là để thoả mãn phần
      nào cái ý muốn biết về nòi giống cũ, rồi dốc tâm lo cho hiện tại và tương
      lai.  Cô  nhiên  với  thái  độ  ấy,  càng  bỏ  được  mưu  định  trình  bày  cho  sự
      thắng thê cúa tư tưởng này hay tư tưởng khác thì càng khách quan hơn.


      ĐI TÌ.M NÍÌUỚN (ỈỐC THỤC
            Không  thể  đơn  giản  hoá  câu  chuyện  đến  mức  như  đổ  nói  vào  trí
      tưởng tượng của người ta. mà tìm đến người Ihuỷ tổ chi  duy nhất  có ông
      và bà rồi sinh hoá thêm dần ra về sau.
            Câu chuyện cháu ba đời vua Thđn Nông sinh Lộc Tục (Kinh Dương
      Vương)  Lộc Tục  sinh  Sùng Lãm  (Lạc Long Quân)  Sùng  Lãm sinh  Hùng
      Vương v.v...  cũng không khác bao nhiêu truyện ông Adam và bà Eva ăn
      trái cấm sinh Cain, Cain sinh Hênóc. Hênóc sinh Yrat, v.v...
            Vấn đề chính vì vậy không phải là tìm một vị thuỷ tổ, mà là tìm một
      bộ lạc thu ỷ tổ.
                               BÓ LAC GIAO CHỈ



      DANH TỪ LẠC VIỆT
            Không thể chấp nhận rằng người Giao Chi xưa vốn có tên là Lạc Việt.
            Chính  người  mình  không  tự gọi  như thế.  Từ Ngô  Sĩ  Liên  qua Ngô
      Thời Sĩ. tới thời Tự Đức làm Khám Định Việt Sử, lại qua thế hệ Trần Trọng
       Kim (1919) soạn Việt Nam sử lược, không thấy ai dùng danh từ ấy.
            Chi’  bát  đầu  từ  Đào  Duy  Anh  mới  thấy  có  danh  từ  ấy  trong  sách
       Ni>nồn gỏc Dán  tộc của ỏng. ông đã hiểu hình con chim khắc trên trống
      đồng theo các nhà khoa học phương Tây là có ý nghĩa tô tem và gọi nó là
       chim Lạc.  Rồi ông lại dựa theo thuyết của Aurousseau mà cho rằng người
       Việt  có  máu  anh  hùng  của  Việt  vương  Câu  Tiễn  nằm  gai  nếm  mật  để
       phục quốc  Vcà  cuối cùng suv luận rằng người Việt ở vùng Phúc Kiến đã đi
       thuyền  theo  bóng  chim  Lạc  rồi  ghé  lại  vùng gốc  tổ  của  ta  mà trở thành
       người thuỷ tổ của ta.
            Ông  đổi  cho  người  Việt ấy đi  đường  thuỷ  để dùng  được  con  chim
       Lạc, thay  vì cho là họ chạy theo đường bộ như Aurousseau.  Luận cứ của

                                                                              21
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24