Page 16 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 16
NGƯỔN ( ỉ ố c THẨN KỲ
Truyện nguồn gốc thần kỳ về người Việt Nam cổ là con Tiên cháu
Rồne chỉ là một tác phẩm văn hoá để tác động tâm lý quần chúng, xuất
hiện trong thời điểm lịch sỉr tranh đấu quyết liệt để giành lại quyền tự
chủ. Không thể khẳng định điều nói trong truyện là việc có thực“’.
Sự NGHIÊN CÚG N(ỈUỔN (ỉố c THỤC
Cho đến cuối đời Lê đầu đời Nguyễn, người Việt Nam đã không coi
.sự lìm hiểu nguồn gốc đích xác này là việc quan trọng. Để khỏi bận tâm
nhiều, các sử gia có nhắc đến truyện thần kỳ ấy nhưng dè dặt không dám
tin hẳn, cũng không dám bác hẳn, chí ghi lại một truyền thuyết.
Khi có các học giả phương Tây của Trường Viền Đòng Bác cổ Pháp
đặt thành vấn đề để tìm tòi. người ta mới lưu ý theo dõi để có ý kiến.
Vì những di tích lịch sử cũ ở những thời quá xa, đã không còn gì lấy
làm chuẩn đích về sự di dịch hay hướng di dịch của các giống dân; lại vì
đặc tính của các dân tộc cổ phương Đông cũng chỉ được miêu ta bàng
một vài nét sơ sài trong một vài cổ thư của Trung Quốc, rồi cổ thư nọ
chép lại của cổ thư kia, ngay cả tên dân, tên đất cũng có nhiều diều sai
chệch, người ta dành chỉ còn cách căn cứ vào hình dáng bề ngoài của sọ
người còn sống, so sánh với một vài sọ người thượng cổ còn sót lại, hay
một số dụng cụ tự khí nào còn sót lại, để đặt ra những giả thuyết cho
người Việt Nam cổ gốc từ dâu, lai với những giông nào, rồi di dịch từ đâu
đến đâu. Người ta dã lấy ý để suy ra, mỗi người theo một chủ trương.
Nhưng ai cũng có thể lại lấy lý để suy đi có lẽ cũng được cả.
Các nhà khoa học phương Tây có lợi thế hơn nhờ có chút ít di tích
làm bàng chứng để nói có tính khoa học hơn, lại có các chứng chỉ chuyên
môn về nhân chủng học, khảo cổ học và sẩn phương tiện xê dịch, khai
quật, in ấn, lại có một phương pháp dẫn dạo cuộc lìm tòi, lẫn uy tín tinh
thần của tổ chức Trường Viễn Đông Bác cổ.
Còn các học giả người bản xứ đã phái dùng không lì thì nhiều
những công trình khảo cứu của các nhà khoa học phương Tây. Nếu có
những điểm không đồng ý với nhau thì bên này và bên nọ lại viện dẫn tài
liệu và lập luận của các nhà ấy ra cho thêm vững điều mình tin là đúng
chân lý.
Việc nghiên cứu như vậy tuy đã tốn nhiều công nhưng đến nay vẫn
chưa soi sáng được gì nhiều vào cái thời còn hỗn mang cũ.
Xem quyển II, phần thứ tư, chương I.
18