Page 13 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 13
c h ư o n í; m ỏ đ ầ u
NGUỒN GỐC DÂN TỘC
TÓM LƯỢC
Nguồn gốc thần kỳ về người Việt Nam là con Tiên cháu Rồng, chỉ
là một tác phẩm văn hoá và chính trị, không phải là sử.
Những giả thuyết về nguồn gốc dân tộc Việt Nam chí mới là lấy lý
suy ra chứ chưa có gì đích xác.
Các học giả phương Tây có phương tiện, uy tín, phương pháp và bề
thế hơn nên dễ được tin theo. Tuy nhiên, sự di dịch của người tiền sử ở
phương Tây khác ở phương Đông, sự hiểu biết về diện mạo thực của trái
đất hồi ấy vẫn còn dể nhiều nghi hoặc. Chứng tích là những sọ người ở
lẫn lộn trons; những lớp đất không đồng tuổi; cả những dụng cụ cũng gây
nhiều thắc mắc, và cũng khó đặt niềm tin cậy hoàn toàn vào những cổ thư
Trung Hoa và Việt Nam.
Việc tìm nguồn gốc thực không nên coi là một cách làm chính trị
thì mới dễ có được thái độ phải chăng.
Đi tìm nguồn gốc thực
Vấn đề chính không phải tìm một vị thuỷ tổ rồi. sau sinh ra cả dân
tộc dông người mà là tìm một bộ lạc thuỷ tổ.
Bộ lạc Giao Chỉ
Danh lừ Lạc Việt chỉ nên dùng từ sau khi họ Thục dứt họ Hùng
Vương đặt tên nước là Âu Lạc và có việc dân Hán lai giống với Bách Việt
và Bách Việt lai giống với Giao Chỉ là dân Lạc ấy. Từ biến cố lịch sử ấy
trở về trước, người Giao Chỉ là Giao Chỉ, không phải Lạc Việt.
Trong bài Sử Ta so với Sử Tàu, Nguyễn Văn Tô' đã trình bày rõ chữ
Giao Chỉ đã được chép trong Sử Tàu lừ trước đời vua Nghiêu, và các
quyển cổ sử khác đều không thấy có chữ tên Lạc Việt. Danh từ Văn Lang
cũng như Việt Thường cũng đã dược chép trong các cổ sử ấy.
15