Page 13 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 13

c h ư o n í;  m ỏ  đ ầ u
                        NGUỒN GỐC DÂN TỘC



                                    TÓM LƯỢC

           Nguồn gốc thần kỳ về  người  Việt Nam  là con Tiên cháu  Rồng,  chỉ
     là một tác phẩm văn hoá và chính trị, không phải là sử.
           Những giả thuyết  về nguồn gốc dân tộc Việt Nam chí mới  là lấy lý
     suy ra chứ chưa có gì đích xác.
           Các  học giả phương Tây có phương tiện, uy tín, phương pháp và bề
     thế hơn  nên  dễ được  tin  theo.  Tuy  nhiên,  sự di  dịch  của  người  tiền  sử ở
     phương Tây  khác ở phương Đông,  sự hiểu biết về diện  mạo thực của trái
     đất  hồi  ấy  vẫn  còn dể  nhiều  nghi  hoặc.  Chứng tích  là  những  sọ người  ở
     lẫn lộn trons; những  lớp đất không đồng tuổi; cả những dụng cụ cũng gây
     nhiều thắc mắc, và cũng khó đặt niềm tin cậy hoàn toàn vào những cổ thư
     Trung Hoa và Việt Nam.
           Việc  tìm  nguồn  gốc  thực  không  nên  coi  là một  cách  làm  chính  trị
     thì mới dễ có được thái độ phải chăng.

     Đi tìm nguồn gốc thực

           Vấn  đề chính  không  phải  tìm  một vị  thuỷ  tổ rồi. sau  sinh  ra cả dân
     tộc dông người mà là tìm một bộ lạc thuỷ tổ.

     Bộ lạc Giao Chỉ

           Danh  lừ  Lạc  Việt  chỉ  nên  dùng  từ  sau  khi  họ  Thục  dứt  họ  Hùng
     Vương đặt tên nước là Âu Lạc và có việc dân Hán lai giống với Bách Việt
     và Bách  Việt  lai giống với  Giao Chỉ  là dân Lạc ấy. Từ biến cố lịch sử ấy
     trở về trước, người Giao Chỉ là Giao Chỉ, không phải Lạc Việt.
           Trong bài Sử Ta so với Sử Tàu, Nguyễn Văn Tô' đã trình bày rõ chữ
     Giao  Chỉ  đã  được  chép  trong  Sử  Tàu  lừ  trước  đời  vua  Nghiêu,  và  các
     quyển cổ sử khác đều không thấy có chữ tên Lạc Việt.  Danh từ Văn Lang
     cũng như Việt Thường cũng đã dược chép trong các cổ sử ấy.
                                                                             15
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18