Page 182 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 182

Như niỉọn  lửa,  trước khi tắt hẳn  cồn  hùinỉ lên một  lần  chót,  nhữníỊ
     lực  lưựmt  damị  tàn  của  rlìị  tộc  mẫn  hệ  Việt  Nam  vùní>  (lậv  (lể kết  tinh
     troin>  hai  nitư()i  (làn  hù.  hai  lực  lưo'iu>  C('»ì  S(')t  cha  chế dộ  mủn  hệ  dã
     imhàhnỊ lay (Um tận nổn tàn^: Trưny Trắc  và Trưny  Nhị.  Hai hà tưn dậy,
    phíír cao  ìUịon  ( ()’ chích dàh  ch()'ní> kẻ lUịoai .xâm.  Đà dã ìììớ.  Cá dân  t()c
     hị áp hức ha theo.  NíỊon lửa loan hhm> lên man như hão ch('fp.
          Dánh dinh T() Dịnh ra khdi .xứ.  hai he) tự.xiúiy  xươtìít {40-43), (Uhnt
     d() ở Mẽ LÀtĩh
          Viết  như  Ihế là  tác  ưia cố ý khỏntỊ  muốn  hiếu  2Ì  ve  chế độ  phong
     kiến  Vcà  t]uý  tộc  của  Lạc  Việt,  coi  cũng  nhu' C|uý tộc  của Trung  Hoa  hay
     các  nirớc  phưong  Tây.  Đây  là  một  thí dụ  cụ  the  nhất  về  việc  mượn  mát
     người  ngoại  quốc  đê’  xem  xét  việc  của  nhà  mình,  một  sự  áp  dụng  máy
     móc  nhãì  cúa  phưong  pháp  duy  vật  biên  chứng  dế  bát  sự việc  phai  liến
     theo cai  khung biện chứng sẩn cổ ây.
          Cứ  theo  lý  luận  ây  thì  văn  minh  Trung  Quốc  thàm  nhập  xã  hội
     Việt  Nam  là  một  việc  làm  cho  xã  hội  này  tiên  bộ.  Đẳng  cấp  quv  lộc
     ban  xứ không  phán  dôi  vì  quyen  lợi  thê tập không  bị  phạm  tới.  Nhưng
     khi  có  ihcMii  cai  cách  thì  quv  lộc  sợ  quyền  lọi  bị  thâu  doạt  sẽ  ngấm
     ngẩm  chống  lại  v.v...  Than  ôi!  Chi  có  IhicLi  một  diều  hà  sao  tác  gia
     chưa  luận  tội  những  ke  dã dám  hỗn  với  vãn  minh Trung  Hoa  mà dám
     chống  dối.  (trong  dó  có  Hai  Bà  Trưng)  là  nhũ'ng  ke  phán  liến  hoá,
     phan dộng,  phan  nhàn dân  và gì  nữa!
          Điổư  mà  lác  giá  gán  cho  phái  quý  lộc  là  hiếu  chiến  và  hay  tranh
     giành  nhau  dã thật  là  oan,  bới  suôi  từ Hùng  Vương  tới  dó,  sử dâu  hé  cổ
     một chữ nào nói  rằng quv lộc Lạc Việt dã y như quý tộc Tàu hay quý tộc
     Tây.  mà  hao  lúc nào cũng  ngồi  trên yên  ngựa di  tranh chiếm đất  dai  của
     nhau và chém giết nhau.
          Cá dicLi mà lác gia nói dân gian bị áp bức muốn vùng dậy phá bỏ cá
     ách dô hộ lủn ách phong kiến cũng lại oan cho dân gian ấy, dế gán cho họ
     một thứ ý thức chính trị  dấu tranh  giai cấp của  Xcã  hội  phương Tây, khi  họ
     chảng biết ca. chí thích sống yên ơn trong làng.
           Rồi  còn  nói  thêm  rằng  những  thê  lực  dang  làn  với  chưa tàn  của  Xcã
     hội  thị lộc  mẫu hệ  V.V..  vùng dậy kèl linh Irơng hai  người dàn bà thì  sử dã
     cho biết  rõ sự chuyển mình lừ mẫu hệ sang phụ hệ dã diễn ra lừ dời  Hùng
     Vương, hai  ngàn năm qua rồi.  Bây giờ làm gì còn mẫu hệ nữa.
           Cuộc  khởi  nghĩa của  Hai  Bcà  phái  tra  vồ  dúng  khung  cánh  lịch  sử
     cua nổ thì  mới nhận thức dược giá trị chân xác của nó.
                                                                            191
   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187