Page 182 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 182
Như niỉọn lửa, trước khi tắt hẳn cồn hùinỉ lên một lần chót, nhữníỊ
lực lưựmt damị tàn của rlìị tộc mẫn hệ Việt Nam vùní> (lậv (lể kết tinh
troin> hai nitư()i (làn hù. hai lực lưo'iu> C('»ì S(')t cha chế dộ mủn hệ dã
imhàhnỊ lay (Um tận nổn tàn^: Trưny Trắc và Trưny Nhị. Hai hà tưn dậy,
phíír cao ìUịon ( ()’ chích dàh ch()'ní> kẻ lUịoai .xâm. Đà dã ìììớ. Cá dân t()c
hị áp hức ha theo. NíỊon lửa loan hhm> lên man như hão ch('fp.
Dánh dinh T() Dịnh ra khdi .xứ. hai he) tự.xiúiy xươtìít {40-43), (Uhnt
d() ở Mẽ LÀtĩh
Viết như Ihế là tác ưia cố ý khỏntỊ muốn hiếu 2Ì ve chế độ phong
kiến Vcà t]uý tộc của Lạc Việt, coi cũng nhu' C|uý tộc của Trung Hoa hay
các nirớc phưong Tây. Đây là một thí dụ cụ the nhất về việc mượn mát
người ngoại quốc đê’ xem xét việc của nhà mình, một sự áp dụng máy
móc nhãì cúa phưong pháp duy vật biên chứng dế bát sự việc phai liến
theo cai khung biện chứng sẩn cổ ây.
Cứ theo lý luận ây thì văn minh Trung Quốc thàm nhập xã hội
Việt Nam là một việc làm cho xã hội này tiên bộ. Đẳng cấp quv lộc
ban xứ không phán dôi vì quyen lợi thê tập không bị phạm tới. Nhưng
khi có ihcMii cai cách thì quv lộc sợ quyền lọi bị thâu doạt sẽ ngấm
ngẩm chống lại v.v... Than ôi! Chi có IhicLi một diều hà sao tác gia
chưa luận tội những ke dã dám hỗn với vãn minh Trung Hoa mà dám
chống dối. (trong dó có Hai Bà Trưng) là nhũ'ng ke phán liến hoá,
phan dộng, phan nhàn dân và gì nữa!
Điổư mà lác giá gán cho phái quý lộc là hiếu chiến và hay tranh
giành nhau dã thật là oan, bới suôi từ Hùng Vương tới dó, sử dâu hé cổ
một chữ nào nói rằng quv lộc Lạc Việt dã y như quý tộc Tàu hay quý tộc
Tây. mà hao lúc nào cũng ngồi trên yên ngựa di tranh chiếm đất dai của
nhau và chém giết nhau.
Cá dicLi mà lác gia nói dân gian bị áp bức muốn vùng dậy phá bỏ cá
ách dô hộ lủn ách phong kiến cũng lại oan cho dân gian ấy, dế gán cho họ
một thứ ý thức chính trị dấu tranh giai cấp của Xcã hội phương Tây, khi họ
chảng biết ca. chí thích sống yên ơn trong làng.
Rồi còn nói thêm rằng những thê lực dang làn với chưa tàn của Xcã
hội thị lộc mẫu hệ V.V.. vùng dậy kèl linh Irơng hai người dàn bà thì sử dã
cho biết rõ sự chuyển mình lừ mẫu hệ sang phụ hệ dã diễn ra lừ dời Hùng
Vương, hai ngàn năm qua rồi. Bây giờ làm gì còn mẫu hệ nữa.
Cuộc khởi nghĩa của Hai Bcà phái tra vồ dúng khung cánh lịch sử
cua nổ thì mới nhận thức dược giá trị chân xác của nó.
191