Page 187 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 187

Hơn nữa, chCms như chưa lấy làm mãn nguyện vé việc làm nhục hàng
         quý  tộc  trong  nước,  hán  còn  đục  và  clỊme  cây  cột  đồniỉ  đé  chữ Đồng  trụ
         chiết, Giao Chỉ diệt, đ ế  de doạ Vcà thoá mạ ca dòns giống Giao Chí nữa.
              Các  học  giả  của  la  ở  nửa  đáu  thế  kỷ  XX  sau  khi  đọc  các  cố  thư
         không thấy ghi rõ cột  ấy chôn ở dân dể tìm tòi, dã cho là một chuyện mỹ
         đàm  để  xí  xoá  việc  này  di'".  Ây  Icà  thái  dộ  của  những  con  đà  điển  ỏ’ sa
         mạc  chân  Phi,  thấy  sư tử thì  sự quá  gục  dầu  xuống  cát,  dô’  mình  không
         trông thấy nó, ắt là nó cũng không trông thấy mình. Ây là thái độ tìm học
         của thế hệ người chịu ánh hưởng sâu dậm phương pháp học hình thức của
         phương  Tây,  cái  gì  cũng  phủi  có  bàng  chứng  cụ  Ihc  với  những  lổn  tích
         mới  dám  tin  là có.  Hỏi  chớ cái con  ngựa kiểu  bằng đồng  kia có còn  tìm
         thây ở dâu nữa không? Nêu không thì ra cũng là mỹ đàm nốt? Và cá việc
         Mã Viện tước doạt cái trống đồng kia cũng là mỹ dàm nốt chăng?
               Đến  những  chữ khác  trên  cột dồng:  Đồng trụ  chiết,  Giao  Chỉ' diệt.
         mà các học  giá ấy hiểu  là  lời  thề độc thì qua họ đã tỏ  ra  không hiểu  biết
         gì  hêì  về  cái  phong  thói  hống  hách của  lũ  văn  quan  võ tướng  thiên  triều
         Trung Hoa. Chúng không hề mê tín dị đoan một chút nào cả. Chúng cũng
         không hể có bùa chú gì vào cái cột ấy hêì. Chúng dựng cọt ấy chi đê biểu
         dương cái  quyền  làm chủ cúa chúng.  Và cột viết  như trên  là chúng muốn
         nỏi răng ke nàơ đụng vào làm gãy cọt thì la sẽ giết hết  giống Giao Chỉ.
               Phần cha ông chúng ta hàng ngày mỗi người  qua lại  đó lại  ném  vào
         một cục đất. cục đá đê’ chôn  lấp nó đi, cho dến  vổ sau  không  tìm  ra nữa,
         thì cũng không hề cổ ai  ngây thơ  di  nghĩ rằng dấy  là  lời  nguyền dộc dịa
         cúa  Mã Viện, mà ai  cũng thấy  rõ dấy chi  là một cách  nó  Icàm  nhục  mình
         thì  mình chôn  cái  nhục ấy  di, dê chờ dịp trá ơán.  Người  ở hai  ngàn  năm
         trước  làm  chính  trị  dù  là chính  trị  tiêu  cực,  quá  cũng  là khôn  hơn  người
         làm nghiên cứu ở hai ngàn năm sau vậy.
               Sau  này,  sử  ta  chép  vàơ  khoảng  tháng  tư  năm  Nhàm  Tuất
         (1272)  tírc  là  năm  thứ  15  hiệu  Thiệu  Long  dời  Trần  Thánh  Tỏng,  nhà



           úhg  Hoè  Nguyền  Văn Tố (rong Tri Tân  ,sô  14 nói:  la không  nên  chép  chuyện  CỘI
         đổng  Mỉã Viện  vì  không có chứng cớ đích  xác,
         Đào  Duy  Anh  Irong  Đó  Thành  Ị nến  Cô  ( l O - l   1-1943)  nói  có  lẽ  cột  đống  ơ  núi
         Thành  lức  núi  Lam  Thành  ihuộc  Nghẹ  An.  Lời  phán  đoán  gần  vói  ,sự  ghi  chép cúa
         sách  Ngô Liic  và 'Tnỳ Tlnr.  Nhưng  lác  giá  vẫn  tỏ  ý  đổ dò  dặt  rồi  dồng  ý  với  Nguvễn
         Văn  Tô  không  nên  chép  lời  thề  cá  Mã  Viện  vào  sử  ta  vì  lòi  thổ  ấy  có  thể  đã  do
         những  ngưừi  hiếu  kỳ  bịa  ra,  huống  hổ  dc'n  nay  chưa  lìm  dược  di  tích  nào  của  cột
         dồng  Mã Viện.
         196
   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192