Page 145 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 145

Từ  trước,  làng  vẫn  là  inột  nước  nhỏ,  ông  vua  của  làng  là  òng  tù
           trưởng,  hoặc ông  trùm  một họ. có công khai  phá dẫn dắt người  đến định
           cư, chỉ báo nghề canh lác, giữ gìn trật tự an ninh,  lại  vẫn thường thay mặt
           dân  giao  thiệp  với  vua  cùng  điều  dinh  với  các  làng  khác  khi  có  xảy  ra
           xích mích. Công việc làm ăn trong làng vần là đất của ai thì nấy ở và làm,
           chính tù trưởng và gia dinh của ông cũng vậy.
                 Nhưng  mỗi  nhà  cũng  phải  cung đốn  những  hoa  mầu  cho  tù  trưởng
           vào những dịp lễ lạt, tuần tiết coi như không phải thuế mà là thuế.
                 Vai trò của tù trưởng lúc đầu chỉ thế, nhưng rồi  đã lớn dần  lên, nhất
           là với hồi phải cắt đặt người và đôn đốc đến đắp thành cổ Loa. Tù trưởng
           trở thành một ông quan sở tại, có những quyền bắt bớ giam cầm. trừng trị
           người  không luân  lệnh  và có những quyền  cho hay không cho  người đến
           cư ngụ trong làng, coi như làng là vật sở hữu của ông vậy.
                 Những người dân  Bách  Việt di cư muốn dến  ở trong một cái  làng,\
           đã phủi  chịu  theo những thể  lộ về ngụ  canh,  ngụ cư thật  chặt  chẽ,  và trải
           một  thời  gian  thật  lâu  mới  trở  thành  những  người  làng,  để  hưởng  đủ
           quyền lợi như những người khác.
                 Làng nhỏ thì chỉ là một thôn, một chòm xóm. Làng lớn và đông dần
           lên  thì  gồm  chia thành nhiều xóm,  nhiều thôn.  Thưòíng  khi  mỗi  xóm  hay
           mỗi thôn chỉ có toàn người trong cùng một họ.  Mà nếu có xen người khác
           họ vào là do liên hệ hòn nhân. Người tự nhiên ở ngoài xa tới đã không thể
           vào  sống  trong  giữa  thôn  xóm  được.  Bơi  lẽ  không có  dất  và  không  có  ai
           nhưèmg dất cho. Nên phái ở ngoài  bìa làng.  Mà những dịp hội  hè, tế lễ thì
           suốt thời gian chưa được nhận là người làng, người ta vãn không có những
           chỗ ngồi và không có quyền có ý kiến về những việc của làng.
                 Làng như thế đã thân mật hết sức với  người ta vì tính cách trong họ
           ngoài  làng.  Người  ta  từ  lọt  lòng  mẹ  đến  lúc  lớn  lên,  rồi  đến  lúc  già  và
           chết,  lúc nào cũng ở trong làng.  Lấy vợ lấy chồng cũng  ưu tiên  lấy người
           trong  làng.  Có đi  đâu  xa  rồi  lại  trở về  đấy.  Mỗi  làng có  một  phong  thói
           sống và làm ăn riêng.  Mỗi  làng tin có một ông thần riêng che chở, như có
           một  ông  tù  trưỏìig  riêng  cai  trị.  Sự ăn  uống,  chơi  vui,  trò  chuyện,  đi  lại
           thăm  viếng  gần  gũi  nhau,  lúc  buồn,  lúc  vui,  lúc  cười,  lúc  khóc...  đã  làm
           cho dày rễ tình cảm chằng chịt người ta với làng. Cho dến không ai muốn
           dời xa làng đi đâu cả. Vá lại, đi qua sống ở làng khác thì lại ngụ cư không
           thể có những điều kiện và quyền lợi  mình thường hưởng, mà cũng không
           có người thân nào cả, cuộc sống sẽ buồn lắm.

            152
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150