Page 142 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 142
Cho nên phải nhận đấy là cuộc chiến tranh chính trị đầu tiên trong
lịch sử, không phải chỉ thuần quân sự mà thôi. Thành cổ Loa kiên cố của
Thục đã có nội phản thì việc liến quân vào của Triệu đã dễ như một trò
chơi. Và khi dời khỏi nơi cố thủ ấy, Thục đã không còn người theo giúp
và không còn đất dung thân nữa.
LÊN N(ỈÔI NAM VIỆT VƯƠNtỉ
Triệu Đà chiếm dược Âu Lạc, chia thành 2 quận Giao Chỉ và Cửu
Chân rồi gộp vào với quận Nam Hải lập thành nước Nam Việt và lên ngôi
xưng là Nam Việt Vương năm 207 dóng đô tại Phiên Ngung. Việc Triệu
bênh vực dân Giao Chí đem binh đánh quận Tràng Sa, đúng là nại cớ dê
thử sức với Hán, cũng chỉ là việc riêng của Triệu. Sau dú Triệu lại xin
thần phục Hán triều thì trên nguyên tác, Âu Lạc đã là một nước phụ dung
của Tần, mà Nam Việt cũng là nước phụ dung của Hán. Đó là một loại
bán thực dân địa, còn giữ được phán nào quyền tự trị mà thôi.
CUỘC SỒNG CHUNCỈ VỚI NGƯỜI BÁCH VIỆT
Riêng dân Giao Chí cũ mà bây giờ đổi gọi là Lạc Việt, quả họ dã
không lưu ý dến danh nghĩa lớn lao gì của các biến cô' chính trị. Họ chỉ
biết sống mà thôi. Họ sống chung với người Bách Việt từ phía Bác xuống
mỗi ngày mỗi đông, rồi lại giống với nhau, đồng hoá lẫn nhau và biến
dần người Bách Việt thành Lạc Việt hết.
Đáng sợ nhất là hiện tượng ngược lại: người Lạc Việt bị Bách Việt
đồng hoá thì mất giống. Nhưng hiện tượng ấy không xảy ra, nhờ ở sức
sống, sức sinh sản của dân tộc và nhờ nền nếp sống đã viên thành từ lâu,
cả thị hiếu, thị dục cũng đã có truyền thống trước khi có sự chung sống.
Quan hệ nhất là tiếng nói. Tiếng nói không bị mất, chỉ phong phú
thêm. Người Bách Việt dần dà quên tiếng của mình mà nói theo tiếng Lạc
Việt. Rất nhiều họ Bách Việt hồi mới còn phân biệt ra, sau vài ba đời
chung sống thì trở thành họ Lạc Việt cả.
Đến chữ viết cũng được người Lạc Việt dùng luôn như của riêng
mình mà đọc theo lối của mình và nhân đấy tạo ra một số rất nhiều tií'''no
nói gọi là tiếng Hán Việt.
HIỆN TƯỢNG ĐỔNí ; HOÁ
Đây là một hiện tượng đồng hoá hiếm có và đặc biệt để các nhà xã
hội học nghiên cứu. Một đám dân văn minh tiến bộ hơn, nhiều quyền thế
hơn, đến sống chung với một dám dân hiền lành chất phác hơn thì hẳn ai
148