Page 140 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 140

3. Tinh người  và nếp sốnư cổ sẩn đã nhờ thêm  tiến  bộ hình thức mà
         sâu đậm thêm.
               Triệu  Đà  là  một  ké  mưu  cơ trùm  đời,  từns  đã  nói  ra  miệns:  “Tiếc
         thay  ta  không  được  khới  nghiệp  ớ  Trung  Hoa,  chứ  không  thì  ta  cũng
         cháng  kém  gì  Hán  Đê'”.  Lời  ấy  pliát  ra  được  hiển  không  phái  một  lời
         khoác lác, nếu tìm hiếu rõ họ Triệu.
               Họ Triệu  nguvên  là  thuộc hạ của Tần, cũng  như Hán  Lưu  Bang  đã
         thụ phong của sở vậy. Trong lúc tình hình chính trị còn rối  bời, Lưu  Bang
         đã  lui  về  Ba  Thục  đốt  đường  Sạn  Đạo  thì  Triệu  Đà  cũng  lui  về  Phiên
         Ngung  và  híp  các  dường  núi  Ngũ  Lĩnh,  Lưu  Bang  vỗ  về  trám  họ  ớ  Ba
         Thục.  chióLi  binh  mãi  mã  rồi  minh  lu  Sạn  Đạo,  ám  độ  Trần  Thương  đưa
         quân ra đánh  sở. Triệu Đà cũng vỗ về trăm  họ ở Nam  Việt dẹp nhà Thục
         dê lạo diều kiện khởi nghĩa lớn.  Khác một điều Lưu  Bang thành công trên
         lục dịa Trung Hoa, mà Triệu Đà thì chỉ nám giũ’ được ha quận miền Nam.
         Ầy là lại không khởi nghiệp ử Trung Hoa vậy.
               Họ Triệu  là một  tuv tướng của Nhâm  Ngao,  dược  giữ việc  cai  trị
         huyện  Long  Xuyên"’  thuộc  quyền  Hiệu  uý  Nhám  Ngao,  củ  hai  được
         Tần  cử  di  tràn  nhậm  Ngũ  Lĩnh'"’.  Hai  người  ấy  từng  đã  phái  tỏ  ra
         trung thành với Tần  lắm  mới  dược dcm một  lúc lới  300.000  người  dến
         vùng bicn  vicn  này.
               Sứ  mạng  Tần  giao  cho  họ  là  cai  trị  vừng  Nam  Việt  gồm  ba  quận
         Qué  Lâm.  Nam  Hái,  Tượng  Quận  nicà  năm  -214  Đổ  Thư dã  thu  gồm  về
         cho  nước  Tần.  Nhirng  mục  dích  riêng  cúa  họ  là  xa dược  nanh  vưôl  cúa
         Tán  thì dùng  luôn  nơi  mình cai  trị  dể cắt cứ thcành  một  khoanh  riêng cho


           Huyện  Lons Xuvêĩi  ià mội  huyện nhỏ Ihuộc  Nam  Hái.  nay  là đất Tuần Châu.
           Nuũ  Lình  theo  sách  Nam  Klìơiìiị  Ký  cúa  Đạnu Đức  Minli  là  rậii”  núi  cỏ  .“ĩ  nsọn.
         Nỉỉọn  thứ nliát  là eo Đài  Lĩnh ở Đại  Dũ,  thứ hai  là  Kỵ  Điền  ớ Quế Dưcíng,  thứ ha  là
         Đỏ  Bami ó' Cứu  Cháu  (tức Thanh  Hoá).  thứ tư là  Minh  Trừ ờ Lâm  Hạ  và  thứ năm  là
         Việt  Thành  (')■ Thi  An.
               Sách  QuànỉỊ Cháu Kỹ cùa  Bùi  Uyên  thì  nói:  Ngũ  Lĩnh  là các  núi  Đại  Dũ,  Thi
         An.  Lâm  Hạ.  Quế  Dưcrng.  YC'I  Dirmm  ranh  uiói  hai  linh  Quáim  Đông  và  Ọuáiiíi
         'IViy.  Phưonu  Dĩ Tri' thì  cho rằng  Cửu  Chán  vỏn  xa quá.  phái  nhạn  như Qiíàiìíị Châu
         Kỷ mói đúns.
              Theo  Lĩiìlì  Ni^oại  Dại Dớp  của  Chu  Khứ  Phi,  thì  từ đời  Tần  người  ta  dã  nói
         đèn   imọn  núi.  Ai  cũng cho tên  Ngũ  Lĩnh ấy  là Iró  về 3  ngọn  núi.  Nhưng  xét  kỹ thì
         đó  là  đường  xâm  nhập  vùng  núi,  chớ  không  hán  dã  là  núi.  Đường  thứ  nhất  di  từ
         sòng Đinh  ớ Phúc  Kiên  dốn  Tuần  Mai  ớ Quáng  Đỏng.  Đường  thứ hai  lừ  Nam  An  ở
         Giang  Tây  di  Nam  Hùng  qua  Đại  Dũ.  Đường  thứ  ba  từ  huyện  ,Sám  ở  Hồ  Nam  dên
         huyện  Uẽn.  Đường  thứ  tư  từ  huyện  Đạo  qua  huvậi  Hạ  ở  Quang  Tâv.  Đường  thứ
         năm  từ huyện Toàn di linh Giang.
         146
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145