Page 339 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 339

khó khăn ấy không  phải  riêng gì cho  dân  tộc  ta,  mà là
    chung  cho  phần  nhiều  dân  tộc  trên  th ế  giới.  Cứ  xem
    hiện trạng các dân tộc và cuộc diện quốc tế  ngày nay thì
    thê  giới  đương  ỏ  vào  kỳ  kịch  phát  của  bệnh  trầm   kha.
    Giữa  cái  cảnh  đau  đớn  nguy  nan  này,  nếu  có  ung  đúc
    một  thứ  văn  hóa  toàn  nhiên  mới  mẻ  thì  mới  cứu  sống
    thê giói được.


                                   *
                                 *    *


       Ba  khuynh  hướng  kể  trên  là  phản  chiếu  ba  thái  độ
     của  ba  hạng  người:  đông  tây  dung  hỢp,  hoàn  toàn  của
     âu  hóa  và  triệt  để  cách  mệnh.  Bây  giò  ta  thử  xét  qua
     xem  cái  bội  ảnh  xã  hội  của  những  tư  tưỏng  ấy  là  thế
     nào.  Xã hội ngày nay là  kết  quả của  những  ảnh  hưỏng
     văn  hóa  tây  phương  phụ  vào  cái  nền  tảng  xã  hội  cũ.
     Những  ảnh  hưỏng  ấy  đã  gây  thành  rất  nhiều  sự  biến
     thiên,  trong  tất  cả  các  phương  diện  sinh  hoạt,  đây  chỉ
     xin lược cử những điều đại cương.
       Xưa  kia,  sự  phân  chia  các  hạng  người  trong  xã  hội
     căn cứ vào chức vụ của người ta,  cho nên xã hội chia ra
     tứ  dân:  sĩ,  nông,  công,  cổ.  Hạng  cổ  (thương  nhân)  bị
     khinh  miệt hơn cả;  nhưng đốì với hạng sĩ  (quan liêu và
     sĩ  phu),  ba  hạng  nông,  công,  cổ  cũng  đều  là  dân  bạch
     đinh,  duy  hạng  sĩ  là  có  tiền  của  nhiều,  đất  ruộng lắm,
     lại có  quyền  lợi  đặc  biệt,  cho  nên  ta  có  thể nói  rằng xã
     hội  cũ chỉ có  hai bậc  người:  trên  là bậc  sĩ  tức  quí phái,
     dưới là bậc  thường  dân,  chứ ở giữa không có bậc  trung
     lưu như ở xã hội hiện đại các nước Tây phương.  Nhưng
     bậc  quí  phái  ấy  không  phải  là  một  giai  cấp  cố định,  vì


                                                                341
   334   335   336   337   338   339   340   341   342   343   344