Page 338 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 338

kinh  tế  mà  chính  nguyên  nhân  hèn  yếu  lại  là  cái  tinh
      thần của văn hóa cũ là những luân lý lễ  giáo,  tư tưởng
      học thuật cổ hủ đã ràng buộc đè nén dân tộc ta xưa nay.
      Nước  ta  không  phải  chỉ  nên  bắt  chưốc  tây  phường
      những  phương  pháp  khoa  học  và  kỹ  thuật  của  họ  mà
      cũng  phải  du  nhập  những  tư  tưởng  học  thuật  của  họ
      nữa, vì văn hóa tây phương cũng có một phần tinh thần
      rất  cao  thượng  và  mạnh  mẽ  là  những  tư  tưởng  bác  ái,
      bình  đẳng,  tự  do,  cùng  tinh  thần  khoa  học,  không  thể
      tách riêng với những chế độ, khoa học và công'nghệ của
      họ được.
         Lại  có  một  hạng  người  thứ  ba,  tuy  cũng  nhận  rằng
      văn hóa hủ bại, tốì tăm hèn yếu của ta xưa, về vật chất
      cũng như về tinh thần,  đều  đã đến thời suy đốh,  không
      thể  chống  nổi  được  với  sự  cạnh  tranh  của  văn  hóa  tây
      phương,  cho  nên  ta  đã  không  nên  tiếc  nữa  mà  dù  có
      người tiếc cũng không thể nào vãn hồi được.  Nhưng cái
      văn  hóa  tây  phương  mà  người  ta  muốn  hoàn  toàn  du
      nhập đó,  ta cũng nên nhận rõ giá trị của nó là  thế nào,
      trước  khi  hăm  hở  hoan  nghênh.  Người  Âu  châu  ngày
      nay  họ  đã  hoài  nghi  cái  ván  hóa  phú  cường  chỉ  đem
      người ta  đến những cuộc xung đột ghê  gớm,  ở trong thì
      giai cấp tranh đấu, ở ngoài thì quốc tế chiến tranh,  văn
      hóa  phú  cường  càng  tiến  bộ  chừng  nào  thì  nó  lại  cung
      cho  những cuộc  xung  đột  ấy  những lợi  khí  tàn  ác  khốc
      liệt chừng ấy.  Chính  ở  nưóc  ta  ảnh  hưởng của  văn  hóa
      tây phương (nhất là về xã  hội và kinh tế)  gần đây cũng
      đã gây thành  những cuộc rắc rốì về vấn  đề xã hội.  Xem
      th ế  thì  đi  theo  con  đường  đã  qua  của  Âu  châu  cũng
      không phải là  phương tiện thích  đáng.  Song tình  trạng


      340
   333   334   335   336   337   338   339   340   341   342   343