Page 115 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 115

có,  khi chia của cải cho con thường để ra  một phần làm
       của  hương hỏa,  để  con  cái  dù  không giữ  được  di  sản có
       thành nghèo khổ, thì tổ tiên cũng không đến nỗi m ất giỗ
       mất tết. Xem thế ta thấy rằng lệ hương hỏa là một điều
       rất trọng yếu trong sự sùng bái tổ tiên.


                                Chế độ nô tỳ


          ở  nước ta cũng có chế độ nô tỳ, như chê độ nô lệ ở Hy
       Lạp và La Mã xưa.
          Nguyên xưa chỉ các nhà quí tộc và quan lại mối có nô
       tỳ,  hoặc  là  những  người  bại trận bị bắt;  hoặc  là  những
       người phạm tội. Mấy lần nưóc ta đánh được nước Chiêm
       Thành,  những  người  Chiêm  bị  bắt  tù  thường  phải  đi
       khai  khẩn  đất  hoang  hay  phải  làm  nô  tỳ  cho  các  nhà
       quyền quí.  Vợ con của những kẻ  phản thân bạn nghịch,
       cùng vỢ con  những  kẻ  tội  nhân,  đều bị bắt  làm  nô  tỳ ở
       các  nhà  quan.  Những  kẻ  giàu  có  cũng  có  thể  xuất  tiền
       mua con cái nhà nghèo bắt làm nô tỳ suốt đòi.
          Địa  vị  của  nô  tỳ  không  được  ngang  với  địa  vị  lương
       dân.  Họ  thường  không  được  kết  hôn  với  lương  dân,  và
       việc hôn nhân của nô tỳ lại hoàn toàn do chủ nhân định
       đoạt.  Nô  tỳ  mà  phạm  tội thì  phải  chịu  hình  phạt  nặng
       hơn lương dân.  Nếu nô tỳ đánh lại chủ nhà,  thì vô luận
       bị  thương hay không,  pháp  luật xưa  đều  bị  xử  tử hình.
       Nhưng  nếu  chủ  nhà  mà  giết  nô  tỳ  thì  chỉ  bị  phạt  60
       trượng.  Nếu  người  nô  tỳ bị  giết có  anh  em  bà  con cũng
       làm  nô tỳ  thì  những  người  này  được  giải  phóng  mà  trở
       lại làm lương dân.


                                                                  117
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120