Page 110 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 110

biết  đến,  chỉ  cốt  được  nơi  xứng  đáng,  được  nơi  "môn
     đăng hộ đối" thì cha mẹ hai bên trai gái nhờ mốĩ lái điều
     đình mà đính hôn.  Bởi vậy có khi con cái còn trẻ dại mà
     cha  mẹ  cũng  đính  ước,  thành  ra  cái  tệ  tảo  hôn.  Lại
     nhiều khi con còn trong bụng mà cha mẹ đã ước hôn cho
     chúng, nò, tức là tục chỉ phúc hôn.
        Nghĩa  vụ  của  người  ta  đối  với  gia  tộc  và  tổ  tiên  là
     phải  truyền  giông  về  sau  để  vĩnh  truyền  tông  tộc,  cho
     nên luân lý cho người vô hậu là  phạm  điều bất hiếu rất
     to^'\ Đàn ông ai cũng phải lấy vỢ để sinh con, mà những
     người độc thân chủ nghĩa là đắc tội với tổ tiên và gia tộc.
     Song người con gái nếu vì gia đình mà ở vậy để nuôi cha
     mẹ già yếu và em út nhỏ dại thì lại là chí hiếu,  vì trách
     nhiệm  truyền chủng thừa  gia  là ở  đàn  ông,  chứ con  gái
     thì  xuất  giá  rồi  mói  có  nghĩa  vụ  đốì  với  gia  tộc.  Khi  ấy
     người con  gái không có quan  hệ  gì  với  gia  đình của  cha
     mẹ mình nữa, mà thành một phần tử trong gia đình của
     chồng.
        Việc  hôn  nhân  không  những  chỉ  có  nguyên  nhân
     huyết thống mà còn có nguyên nhân kinh tế nữa.  Người
     vỢ  không  những  là  người  phải  đẻ  con  cho  gia  đình
     chồng,  mà lại còn là người phải làm  lụng và coi sóc việc
     nhà  cho  cha  mẹ  chồng.  Bởi  thê  nhiều  khi  con  trai  còn
     nhỏ, đương ham chơi hay đương đi học,  mà cha mẹ cũng
     cưới vỢ cho nó để có dâu mà sai làm việc.
        Cái  hy  vọng  lớn  nhất  của  một  cặp  vỢ  chồng  là  sinh
     được con trai cho nên nếu vỢ lấy đã lâu mà không có con
     thì chồng có quyền  để ra,  hay phải  lấy vỢ lẽ  (hầu).  Nếu



       Mạnh Tử: Bất hiếu giả tam, vô hậu vi đại.

      112
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115