Page 105 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 105

nếu  ỏ  trong  ba  trường  hỢp  ấy  mà  bỏ  vỢ,  thì  pháp  luật
      trừng phạt.
         Gia  dĩ  pháp  luật  tuy  cho  phép  chồng có  quyền  dùng
      của  cải  của  vợ  mà  vỢ  không  bao  giò  được  kiện  chồng,
      nhưng  theo  phong  tục  thì  chồng  chỉ  được  quản  lý  của
      ấy, nếu muốn cát nhượng thì phải có vỢ thuận tình. Nếu
      chồng  tự  tiện  bán  tài  sản  của  vỢ  thì  cha  mẹ  vỢ  có  thể
      truy  tô",  cho  nên  những  tài  sản  ấy  mà  vỢ  không  ký  tên
      hay điểm  chỉ vào ván khế thì  không  ai  dám  mua.  Theo
      luân  lý  xưa  thì  chồng  có  quyền  đem  bán  vỢ  mà  pháp
      luật  thì  cấm  chồng  được  được  bán  vỢ,  bắt  vỢ làm  thuê,
      hay  là  hạ  vỢ  chính  xuống  hàng  vỢ  hầu  và  đem  vỢ  hầu
      lên hàng vỢ chính.
         Pháp luật lại nhận cho người vỢ có địa vị tương đương
      với chồng ỏ trong gia đình^^’,  mà theo tục thường thì việc
      quản  lý  gia  sản  không những là vỢ  làm  giúp  chồng  mà
      lại chính  vỢ tự đảm  đương,  cho nên  không những người
      ta  gọi người chủ phụ là nội trỢ,  mà lại thường gọi là nội
      tướng.
         N hất là khi chồng chết thì  quyền  của  người  chủ phụ
      lại  rõ  rệt  lắm.  Luân  lý  buộc  người  đàn  bà  chết  chồng
      phải  ở vậy với con,  người nào đi  lấy chồng khác  là thất
      tiêt.  Theo nguyên lý thì người quả phụ ở vói con là phải
      phụ thuộc theo con  (tòng tử)  nhưng theo sự thực thì bà
      mẹ góa có quyền quản lý gia chính và có quyền giám đốc
      con  cái  cũng  như  người  cha  khi  còn  sốhg.  Nếu  con
      trưởng của bà là tộc trưởng mà còn nhỏ thì bà có quyền
      thay  con  mà  tế tự  tô  tiên,  song  khi  hành  lễ  thường  có
      một người đàn ông trong họ (ông chú) giúp đỡ.



       ’ Thê giả tê' dã, nghĩa là: vỢ là ngang hàng với chồng.

                                                                  107
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110