Page 106 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 106

Địa  vị  của  đàn bà  như  thê  cũng  là  cao hơn  địa  vị  do
     luân lý chỉ  định  nhiều,  song nếu  người  quả  phụ  bỏ  con
     cái  và  gia  đình  chồng  mà  đi  lấy  chồng  khác  thì  những
     quyền  kể  trên  tự  nhiên  mất  hết.  Người  đàn  bà  tái  giá
     đôi  vói  gia  đình  chồng  đã  dứt  hết  quan  hệ  cho  nên  đối
     vói con cái cũng không quan hệ  gì nữa.  Nếu con cái còn
     nhỏ  thì  tài  sản  của  chúng cùng việc  nuôi  dạy  chúng có
     người chú bác hay bà con gần của cha chúng trông nom.
     Người con  gái  xuất  giá  là  bỏ  gia  đình  mình  mà  vào  gia
     đình chồng;  người  quả  phụ tái  giá  là  bỏ  gia  đình  chồng
     cũ  mà  vào  gia  đình  chồng mối.  Nhưng ở trong gia  đình
     chồng, người đàn bà vẫn có địa vị tương đương.
        Cũng có nhiều khi,  nếu gia đình không có con trai thì
     người  con  gái  trưởng  được  giữ  của  hương  hỏa  và  thờ
     phụng  cha  mẹ  tổ  tiên  như  con  trai  trưởng.  Theo  luật
     Hồng Đức  đời  Lê  và  một  đạo  sắc  chỉ  đời  Quang  Thuận
     (Lê  Chiêu  Tôn  1517),  thì  con  gái  trưởng  ấy  có  đủ  các
     quan  hệ  nghĩa  vụ  về  pháp  luật  và  tôn  giáo  như  một
     người  gia  trưởng  vậy.  Ngày  nay  "khi  người  cha  chết
     không có người thừa  tự con  trai thì  pháp  luật và phong
     tục  cũng  cho  con  gái  được  hưởng  của  hương  hỏa  để
     phụng  sự  tổ tiên...  Theo  thực  tế,  nếu  chỉ  có  con  gái  thì
     các  con  gái  vẫn  được  hưởng  di  sản  và  của  hương  hỏa,
     duy khi  nào không có con hầu  thì  mới  nuôi con  nuôi  để
     lập  tự‘^^".  Câu  tục  ngữ  "Vô  nam  dụng  nữ"  ta  thường
     nghe lại làm chứng rõ rệt cho tập tục ấy.
        Pháp  luật  lại  trừng  phạt  những người  thất  kính  vói
     đàn  bà.  Theo  luật  Gia  Long  (điều  17  khoản  268)  thì



       Trần Văn Liên, Les institutions fidéimissaires en droit annamite.
     108
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111