Page 108 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 108

nghĩa là "cha  sống thì  lấy lễ  mà  thò,  chết  thì  lấy  lễ  mà
     táng,  lấy lễ mà tế" và "cha còn thì  phải xem cái chí của
     cha,  cha  m ất  rồi  phải  xem  việc  làm  của  cha,  trong  ba
     năm không được đổi đạo của cha"'^^
        Luân lý đối vói con cái tuy có khắc bạc như vậy,  song
     pháp  luật và phong tục thì có hơi khoan.  Theo luật Gia
     Long, cha mà đánh chết con thì bị phạt  100 trượng (điều
     288). Theo tục lệ thì cha vẫn có quyền bắt con đi ở thuê,
     nhưng  khi  nó  đã  trưởng  thành  hay  đã  kết  hôn  thì  cha
     không  có  quyền  quản  lý  tài  sản  của  các  con  thứ  nữa,
     duy con trưởng thì  phải ở  một nhà  với cha,  cha có bằng
     lòng mới được ở riêng.
        Về việc hôn nhân của con cái thì cha mẹ có quyền độc
     đoán.  Nếu con cái không bằng lòng người  vỢ  hay chồng
     của  cha  mẹ  lấy cho  mình thì  chỉ có  một cách  đối  phó là
     bỏ nhà mà đi. Song người con bất hiếu như thê thì bị gia
     đình từ bỏ.  Tuy vậy về thực tê thì ta thấy ít khi cha  mẹ
     đốì  vói  con  cái  phải  dùng  thủ  đoạn  quyết  liệt  như  thế,
     mà  chỉ  dùng ngón  khéo  léo  để  ép  uổng cho  chúng  chịu
     mà  thôi.  Nhiều  con  cái  vì  sỢ  thất  hiếu  mà  phải  vâng
     mệnh  cha  mẹ,  rồi  suốt  đòi  chỉ  ngậm  đắng  nuốt  cay  về
     cuộc cưỡng bách hôn nhân.
        Theo pháp luật cũng như phong tục, con cái không có
     quyền truy tô" cha mẹ. Dù đối với con cái cha mẹ có khắc
     bạc  tàn nhẫn thế nào,  nó cũng phải chịu,  chứ cưỡng lại
     là bất hiếu, tức là lỗi đạo làm con.
        Cha  mẹ  già  yếu  thì  con  cái  phải  phụng  dưỡng,  nếu
     không thì pháp luật phạt 80 trượng.  Đối với con cái thất


       Sinh sự chi dĩ lễ, tử táng chi dĩ lê, tê chi di lễ. Phụ tại, quan kỳ chí; phụ
     một quan kỳ hạnh; tam niên bất cái ư phụ chi đạo.

      110
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113