Page 104 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 104

Đ ịa vị đ àn  bà


        Trong gia đình,  chủ  quyền ở trong tay  gia trưởng thì
     đàn  bà  tất  là  không  có  quyền  gì  cả.  Khổng  giáo  chủ
     trương nam  tôn  nữ  ty‘^’,  trọng  nam  khinh  nữ*^\  lại  vun
     đắp thêm quyền uy của gia trưởng mà đè nén địa vị của
     đàn bà. Theo luân lý tam cương ngũ thường*®* thì đàn bà
     khi nào cũng phải tùy thuộc đàn ông.  Kinh Lễ có thuyết
     tam  tòng,  bắt  người  đàn  bà,  khi  còn  nhỏ  thì  phải  theo
     cha,  khi  lấy chồng  thì  phải  theo  chồng,  khi  chồng chết
     thì phải theo con, suốt đòi là kẻ vị thành nhân phải dựa
     vào một người đàn ông làm chủ chốt, chứ không bao giờ
     được  độc  lập.  Cũng  trong  kinh  lễ  điều  thất  xuất  cho
     rằng đàn ông có bảy cớ để bỏ vỢ là:  không con,  dâm  dật,
     không  thò  cha  mẹ  chồng,  lắm  miệng,  trộm  cắp,  ghen
     tuông,  có  ác  tật*"**.  Như  thế thì  người  đàn ông  muốn  để
     vỢ khi  nào cũng có thể  tìm  ra  một có ở  trong bảy cố  ấy
     được.
        Tuy nhiên pháp  luật  và  phong tục  đối với  đàn bà  đã
     hòa hoãn bớt cái tính  cách tàn  nhẫn của  đạo  đức.  Theo
     pháp luật (luật Gia Long) thì đàn ông vẫn có quyền thất
     xuất  nhưng  lại  có  ba  trường  hỢp  khiến  người  chồng
     không thể bỏ vỢ được,  trừ ra khi vỢ có tội ngoại tình,  là:
     nếu  vợ  đã  để  tang  cha  mẹ  chồng,  nếu  vỢ  đã  làm  nên
     giàu  có;  nếu  ngoài  nhà  chồng  ra  vỢ  không  còn  chỗ  nào
     nương  tựa  nữa.  Nếu  người  chồng  vô  cớ  mà  bỏ  vỢ,  hay



       Đàn ông là cao quí, đàn bà là thấp hèn.
     ® Trọng đàn ông mà khinh đàn bà.
     ® Tam cương ngũ thường xem lòi chú ở mục: Địa vị con cái.
       Thất xuất: vô tử, dâm dật, bất sự cậu cô, khẩu thiệt, đạo thiết, đố kỵ, ác
     tật (Nghi lễ só).
     106
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109