Page 114 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 114
Trên cảnh mây trời, sông mỉổc buồn vắng bao la nhưng đẹp
đẽ, hùng vĩ, nên thơ ấy đột nhiên xuất hiện một bóng chim
nghiêng cánh b.ay như hút lấy nắng hoàng hôn. Bóng chiều sa
xuông nhanh quá, nặng quá làm lệch cả cánh chim. Cánh chim
bay liệng tuy có gợi lên một chút ấm cúng cho cảnh vật nhưng
vẫn không vơi được nỗi buồn của thi nhân. Bỏi cánh chim chiều
trong thơ Huy Cận có nét đặc sắc riêng của nó. Thơ ca cổ điển
xưa nay khi miêu tả cảnh chiều tà thường vẫn vẽ một vài hình
ảnh cánh chim:
"Chim hôm thoi thót về rừng"
(Nguyễn Du)
"Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi"
(Bà Huyện Thanh Quan)
Cánh chim trong thơ Huy Cận xuất hiện giữa "ỉớp lốp mây
cao đùn núi bạc". Đúng là cánh chim chiều trong "Thơ mói". Nó
nhỏ nhoi, bé bỏng, cỗ đơn và mông lung hơn trước cảnh sông
nước mây trời bao la. Đúng như Hoài Thanh đã nhận xét: "Đời
chúng ta nằm trong lòng chữ Tôi. Mất bề rộng ta đi tỉm bề sâu.
Nhưng càng đi sâu càng lạnh. Ta thoát ỉên Tiên cảng Thế Lữ, ta
phiêu du trong trường tình càng Lưu Trọng Lư, ta điên cuồng
với Hàn Mạc T ử C h ế Lan Viên, ta đắm say cung Xuân Diệu.
Nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên cuồng rồi
tỉnh, say đắm vẫn bơ vơ. Ta ngẩn ngơ buồn trỏ về hồn ta cùng
Huy Cận" (Thi nhân Việt Nam ' trang 46).
Trong câu thơ trên, nghệ í-huật đối lập giữa hình ảnh cánh
chim nhỏ bé vối vũ trụ bao la làm cho không gian như bát ngát
hơn và do đó cũng xa vắng buồn bã hơn. Đến đây, nỗi buồn thi
nhân dường như không còn đóng khung trong cảnh sông nước
113
8-VÔTĐH