Page 109 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 109
phải là thân gỗ xuôi dòng mà là một cành củi khô bập bềnh. Nó
đã nói lên được cái trôi dạt câ đơn, bơ vơ giữa mêng mông cuộc
đòi sóng gió. Từ một cành cây tươi xanh trên núi rừng đầu
nguồn đến một cành củi khô dập dềnh nổi trôi, thân phận cò cây
đã mấy lần tang thương khô héo, ìĩiấy lần trôi dạt đổi thay (Lời
tác giả). Đó là thân phận cỏ cây hay sô' kiếp con người trong
cuộc đời cũ? Cái tôi cô đơn tội nghiệp của các thi sĩ lãng mạn đã
tìm thấy một biểu tượng đầy ám ảnh về số’ kiếp lênh đênh, lạc
loài của mình trong hình ảnh củi kh.0 này của thơ Huy Cận.
Nghệ thuật sử dụng điệp từ "điệp điệp”, "song song" và
nghệ thuật đối "thuyền về' đốì với "nước lại"; "củi một cành" đốỉ
với "lạc mấy dòng'’ được tác giả sử dụng khá thích hợp cũng đã
góp phần tô đậm thêm nỗi buồn dằng dặc và sự chia lia bõ vơ:
”Từng bước lạnh teo, một mình lủi thủi.
Tin ngây thơ, hôn sẽ kiểu qua hồn
Tôi đâu biết thịt xương là sông núi
Ch ia biệt người ra từng xứ cô đơn "
(Huy Cận).
Khố II: Tiếp tục hoàn chỉnh bức tranh tròi rộng sông dài
vối những chi tiêt mối. Nó được mở rộng thêm đất, thêm người.
Nhưng nỗi buồn thi nhân ơ đây dường như càng lan toả thấm
sầu hơn trong từng cổn gió "đìu hiu", đưa lại những tiếng "chợ
chiều" đã "ưãn" vẳng lẻn từ một làng xa xôi, nơi một cồn nhỏ heo
hút nào đó. Câu thơ này theo Xuân Diệu còn có thể hiểu ”ngay
cả tiếng chợ chiêu kia củng có đâuí đâu cố/". Nghĩa là tạo vật
thông trị tuyệt đôì.
Bức tranh "Tràng Giang" tuy có cồn đất, có nắng, có bến, có
làng, có chợ, nghĩa là có hơi tiêng con người đây, nhưng vẫn
108