Page 108 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 108

cả hai thi sĩ đều sử dụng thủ pháp đối và dùng từ láy.  Có





                                                khác chăng, từ láy trong câu thơ cua thi hào Đỗ Phủ đặt ở giữa





                                                câu, còn tác £?ả "Tràng Giang'Ê lại đưa xuống cuối câu. Nhờ thế




                                                hai  từ  láy  "điệp  điệp"  và  "song song"  trong  câu thơ  Huy  Cận




                                                như vỗ vào lòng đôc giả một làn sóng buồn vô biên, vô tận (Chu





                                                Văn Sơn)






                                                              Hình ảnh sông nước mênh mang, cùng con thuyền nhỏ nhoi




                                                giữa dòng tạo nên sự đốì lập gợi cho ta cảm giáe cô đtín đa diết.





                                                Từ xưa tối nay, hình ảnh thuyền và nưốc là hai hình ảnh luôn




                                                luôn  gần gũi gắn bó.  Vậy  mà  ồ  đây,  con  thuyền lênh  đênh và





                                                 dòng sông mênh mông như có một nỗi buồn chia ly xa cách đang




                                                 đón đợi: "thuyền về nước lại, sầu trảm ngả". Thuyền về một ngả,





                                                 nước lại một đường. Vì thế  cảnh dễ gợi nỗi lòng "sầu trảm ngả"




                                                 sầu  trảm ngả chứ không phải ít ngả,  vì là  sông lón.  Nó  tượng




                                                 trưng cho xã hội cũ. (Xuân Diệu)






                                                               Giữa con sông mênh mông mang nặng dòng nước sầu buồn




                                                 chia  đi trảm ngả  gợi lên sự chia Ba  cách biệt ấy,  hiện lên một





                                                 cành  củi  khô  trôi  lạc  lõng bơ  vơ  không  biết  sẽ  đi về  đâu,  bỏi





                                                 trăm  dòng  mông  lung  vô  định:  "Củi  một  cành  khô  lạc  mấy




                                                 dòng'\  Hình  ảnh  thơ  làm  ta  gđi nhớ  đến tám trạng bơ vớ  của




                                                 nàng Kiều trước lầu Ngưng Bích:






                                                               "Buồn trông ngọn nước mới sa




                                                                                                                                                                                                                                                                 ề
                                                               Hoa trối man mác biết là về đâu"






                                                               Ba câu thơ trên mang dáng dấp cổ điển  thì  đột nhiên câu




                                                 cuối  mang  dáng  dấp  một câu thơ hiện đại.  Tác giả  đã  đưa vào




                                                  thơ ca ”Những thi liệu sống sít đời thường’’ fchữ dùng của Xuân





                                                  Diệu).  Hình ảnh "củi một cành khô lạc mấy dòng" là  một hình




                                                  ảnh mói mẻ, có nhiểu sức biểu hiện và rất gợi cảm. Đây không













                                                                                                                                                                                                                                                             107
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113