Page 119 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 119

động  và  bế tắc  không  tìm  được  lối  ra".  Suy  nghĩ  ấy  đã  biến





                                      thành cảm hứng chủ đạo bao trùm toàn bộ bài thơ.






                                                    2. Những ấn tượng của tác giả khi đứng trước các pho





                                      tương La Hán





                                                     Đứng  trước  cửa  Phật,  ngắm  nhìn  các  pho  tượng  La  Hán,





                                      lòng  tác  giả  khổng  hề  thanh  thản,  siêu  thoát  mà  trái  lại  vẫn





                                      nặng lòng đòi, vẫn nhức nhoi một câu hỏi về sự nghịch lý:






                                                     "Há chẳng phải đây là xứ Phật






                                                    Mà sao ai nấy mặt đau thươngT






                                                     Theo quan  niệm  nhà Phật,  Tây Phương là  miền cực lạc,  là





                                       cõi thanh thản vĩnh hằng,  sao con người vẫn không câi bỏ được





                                       hết phiền não,  mặt mày vẫn  mãi mãi  đau thương? Nhất là các





                                       vị  La  Hán tu  đã  thành chính  quả,  lẽ  ra  phải  trút  hết  mọi  nỗi




                                       đau khổ trên đời, sao các vị trông ai cũng khổ đau đến thế?






                                                     -  Ba khổ thơ tiếp  theo: Tác giả đã đặc  tả ba pho tượng với





                                       những dáng vẻ, tư thế rất khác nhau, tiêu Jbiểư cho cả quần thể





                                       tượng.  Tất cả  đều biểu hiện  được những khổ đau bế tắc không





                                       sao giải thoát được của nhân thế.






                                                     -  ở  pho tượng thứ nhất:  Bàng những từ  đặc  sắc  giàu  tính




                                      chất gợi tả,... tác giả đã làm sống dậy trưổc mắt ta hình ảnh ông





                                       Phật có thân hình gầy guộc khô héo "Xương trần chân với tay'\





                                       "Tấm thân gầy" có tư thế bất động "Từ bấy ngồi y cho đến nay"





                                      đang trầm ngâm đau khổ đến  nỗi "sâu  vòm mắt".  Sự đặc tả ấy





                                      làm cho bức tượng như sống lại.  Đó vừa là tượng,  vừa là người




                                      có gương mặt với đôi mắt trũng sâu như chứa đựng cả biển khổ





                                      của chúng sinh: "Trái đất -  ba phần tư nước mắt. Đi như giọt lệ




                                     giữa không trung" (Xuân Diệu).


















                                       118
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124