Page 121 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 121

như thai nhi đang năm trong bụng mẹ.  Nhưng đên câu thứ ba





                                            thì ta thấy hoàn toàn không phải như thế. Vì ngay ồ trạng thái




                                            gần như siêu thoát thì vẫn còn sót lại "Đôi tai rộng dài ngang





                                           gôĩ".  Dưối cái nhìn giàu hiện thực của Huy Cận: đôi tai có tướng





                                            mạo rất phật ấy,  ekính là để lắng nghe đón nhận mọi vang dội





                                           của  cuộc  đời  và  mọi  tiếng  khổ  đau  của  cõi  nhân  thế,  để  cảm




                                            thông với nỗi khố mênh mông của chúng sinh. Ở pho tượng này





                                            sự vận động không còn nữa, chỉ còn sự lắng nghe thụ động, cam





                                            chịu bất lực hoàn toàn.


                                                    m                         m


                                                           Nghệ  thuật  đặc  sắc  của bài  thơ dùng những chi  tiết





                                            chân thực của tương để tả con người, tả cuộc đời


                                                                                                                                        « •


                                                           Sau  khi  đặc  tạ.  quay cận cảnh ba  pho  tượng với các  tư thế





                                            khổ  đau bế tắc  khác  nhau như trên,  tác giả  đi vào  mô  tả tổng*




                                             hợp cả  quần thể  tượng kết hợp vổi việc suy tưởng bình luận về





                                             thòi  đại  lịch  sử  •  thời  đại  người  nghệ  sĩ  tạc  tượng.  Với  Huy





                                             Cận,  đây  không  phải  là  riêng  từng  cá  nhân  đau  khổ  mà  cả




                                             quần  thể  tương  chính  là  hiện  thân  của  "Cha  ông  đó  bằng





                                            xương máu. Đã khổ không yên cả đứng ngồi".  Nỗi  đau khổ dồn





                                            tụ  qua  năm  tháng  dường  như  cuồn  cuộn  bốc  cháy  dưới  bầu




                                             trời.  Đây là  MCuộc họp lợ  lung trăm vật vã; Tương không khóc


                                                                                   ĩ

                                                                       ■>
                                            cũng đô mô hôi".





                                                           Các  vị  mang  nỗi  đau  trần  thế của  con  ngưòi  nên  mỗi  cá





                                             nhân đều có những nỗ lực rất cảm động để tìm đường giải thoát,





                                             đã  quay  bốn  phương,  tám  hướng,  đã  hỏi  đến  những  nơi  linh





                                             ■thiêng mầu nhiệm nhất mà bẹ tắc vẫn hoàn bế tấc "Một câu hỏi




                                             lớn. Không lời đáp.  Cho đến bây giờ mặt vẫn chau".






                                                           Nét nghệ thuật đặc  sắc của Huy Cận ở phần này cũng như





                                             cả  bài  thơ  là:  Hôn  của  các  vị  La  Hán  kết  hợp  hài  hoà  với  nét














                                               120
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126