Page 123 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 123

Ba  khổ thờ  trước  đó  nhà  thơ  đã  dành  trọn  để  tạc  nên  các




                                          bức  tượng Phật bằng nghệ thuật ngôn từ.  Có vị trán  trỏ,  nung





                                          nấu  suy  tư,  đau  khổ  dữ  dội  đến  mức  như  muôn  phá  tung  cả





                                          thân xác  "mắt giương",  ’’mầy nhíu xệch",  "môi cong chua chát”,




                                          "gân vặn bàn tay".  Có vị "xương trần chân với tay", đang "trầm





                                          ngâm đau khổ sâu vòm mắt” và như có lửa đốt từ bên trong. Có





                                          vi  lại  "chân  tay  co  xếp  lại"  như  thể  thai  nhi  đang  nằm  trong





                                          bụng mẹ.







                                                        II. Nỗi đau khổ cháy bỏng




                                                                                                                                                                                              m

                                                        Thật  đúng  là  "mỗi  người  một  Ưẻ,  mặt  çon  người".  Tất  cả





                                          đang mang trong mình  nỗi khổ đau đến tột cùng,  tưởng chừng




                                          như không thể chịu đựng nổi.  Những chúng sinh đau khổ đó tụ





                                          hội  lại  đây  thành  một  cuộc  họp  lạ  lùng  trong vật vã.  Nhà  thơ





                                          suy ngẫm và thấy cuộc  gặp  gõ của  mưòi tám  pho tượng là một




                                          "cuộc  họp  ỉạ lùng trong vật  vă'\  Tác  giả  không dùng trăm  khổ





                                          đau  mà  là "Trăm  ưật uã"  làm  cho nỗi đau  khổ hiện  ra  vừa  đa


                                                                                                              *                                                                                                         t

                                          dạng,  vừa  cụ thể vừa dữ dội.  Đây là  "cuộc họp lạ lùng" của các




                                          vị  La  Hán  hay  là  hĩnh  ảnh  hội  tụ  của  trăm  nghìn  vật  vã  khổ





                                          đau  trên  trần  thế con  người?  Những nỗi  đau đã  kết  lại  thành





                                          một dòng sông ",đau thương" cuồn cuộn chảy và bốc "cháy"  dưới




                                          bầu trời.







                                                         "Tượng khồng khóc cũng đổ mồ hôi". Đây là một câu thơ rất





                                          đặc sắc vừa đưa ra được một chi tiết chân thực về tương "Tương




                                         đẩ mổ hôĩ\ vừa có ý nghĩa sâu xa. Nhà thơ đã đem đến cho giọt





                                          mồ hôi của  tượng một ý nghĩa mới mẻ:  thấm đẫm cảm xúc tâm





                                          trạng con ngưòi.  Ta hay nói "đau  toát mồ hôi";  "đau đến không




                                         khóc được".  Những hình ảnh trên trong thơ Huy Cận đã diễn tả





                                         được những nỗi đau tột cùng.













                                           1 2 4
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128