Page 120 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 120

Những câu thơ trên cũng đã biểu hiện được sức mạnh nũng




                                                  nấu của nội tâm đến mức như "thiêu đôi cả thân gầy". Từ "thiêu





                                                  đốt" rất gợi cảm.  Cụm từ ”ngồi ỵ cho đến nay" vừa gợi được cải





                                                  tư thê  mải  suy nghĩ chìm  đắm  trong nội tâm  đến nỗi  quên cả




                                                  thể xác hình hài;  đồng thời cũng nói lên được  sự bất lực bê tắc




                                                  như bị đóng đinh vào vĩnh cửu.  Cái tài của nhà thơ Huy Cận ỏ  .





                                                  đây  là  đã  dùng  cái  tĩnh  nói về cái  động,  bằng  việc  khắc  họa





                                                  ngoại hình, mà diễn tả được những trăn trỏ dữ dội của nội tâm




                                                   đau khổ. Vị ấy đau nỗi gì vậy? Không xác định được. Chì biết đó




                                                   là nỗi đau con người,  đau đòi. *Nỗi đau đã lẫn vào trong và đau





                                                   đến độ bốc lửa làm thiêu đốt cả tấm thân gầy, bào mòn thịt da





                                                   nhưng không cho kết thúc, phải đầy đọa suốt đời.





                                                                 -  Pho  thứ hai:  Ngược lại với pho  tượng trên,  ỏ  đây,  tác giả





                                                   lại dùng những đưòng nét chuyển động  mạnh mẽ của hình thể




                                                   để biểu hiện những vận động sôi sục dữ dội của nội tâm. Vĩ vậy,





                                                 ,tác  giả  đã  sử  dụng hàng loạt  động từ,  tính từ rất  gợi tả,  giàu




                                                   màu  sắc  hội họa,  điêu khắc  của  hình  thể như:  "giương",  ”nhíu





                                                   xệch",  "nổi  sóng”,  "môi  cong”,  "gân  vặn",  "mạch  máu  sôi"...  để




                                                   làm  nổi bật những  suy  nghĩ nung nâu,  những trăn trở  dữ dội,




                                                   của  nội  tâm.  Dường  như  những  dằn vặt  sôi  sục  đó  muôn  phá





                                                   tung  những  giối  hạn  của  thân  xác  để  vọt  trào  ra  ngoài.  Pho





                                                    tượng là  hình  ảnh con ngưòi trong  trạng  thái tột  cùng củá  sự




                                                    suy  tư  đau  khổ đồng  thòi cũng là  tột cùng của  sự bế tắc:  "môi




                                                   cong chua chát, tâm hồn héo".






                                                                  -  Pho tưởng thứ 3: ở đây, tác giả tả tư thế khá độc đáo của





                                                    Phật “Có vị chân tay co xếp lại.  Tròn xoe tựa thể chiếc thai non”




                                                    —  Cả  tư thê,  hình  thê  đều có  vẻ lạ  lùng.  Tất  cả  như bất  động,





                                                    trái  với  sự  trản  trở  dữ  dội  của  các  pho  tượng  trên,  ở  đây»  con




                                                    người dươnẹ như hoàn toàn xa lánh vối thê giỏi bên ngoài ,giống












                                                                                                                                                                                                                                                                1  '
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125