Page 319 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 319

N guyên  Thanh  Tuấn


         những yếu tô" khác nhau của văn hóa vật chất và tinh thần

         dưối  dạng  "tết",  "hội"  và  "lễ",  cho  nên  phong tục  tập  quán
         đưỢc "linh thiêng hóa" và được tái sinh,  thăng hoa vượt lên
         mọi ứng xử thường ngày.
              Sau cùng, cấc  đình, chùa,  bảo tàng,  nhà văn hóa,  đặc

         biệt các di tích lịch  sử  -  văn  hóa  được  xếp hạng,  là  nơi  thò
         phụng và biểu dương "linh khí núi sông",  anh hùng lịch sử,
         danh nhân văn hóa, bách nghệ sư tổ, v.v...; và đã  đóng vai
         trò  không  nhỏ  trong  việc  bảo  tồn,  tôn  vinh  truyền  thống

         dân  tộc.  Nếu  lễ  tết  và  lễ  hội  là  "thời  điểm  mạnh"  của
         truyền  thống  văn  hóa  như  quan  niệm  của  Giáo  sư  Đinh
         Gia  Khánh'^\  thì  đình, chùa,  nhất là các  di tích văn hóa là
         "không  gian  điểm"  cho  việc  giữ  gìn  phát  huy  các  giá  trị
         truyền thống của văn hóa ứng xử.

               Thứ năm,  các  thể chế xã  hội  -  văn  hóa  tiêu  biểu  của
         văn hóa ứng xử

               Khái niệm  thể chê xã hội  -  văn hóa  không đồng nhất
         với  khái  niệm  thiết  chế xã  hội  -  văn  hóa  như  trong  ngôn
         ngữ  hàng  ngày.  Nếu  khái  niệm  thiết  chê  được  hiểu  như
         một  khuôn  mẫu  về  mặt  tổ chức  xã  hội  thì  khái  niệm  thể
         chế được  quan  niệm  như  một  khuôn  mẫu  ứng  xử  xã  hội.

         (Tuy vậy,  sự phân biệt này chỉ  có  ý  nghĩa  tương đối,  nhất


           Đinh Gia Khánh: Trên đường đi lim hiểu  văn  hóa dân gian,  Nxb Khoa học xã
            hội, Hà Nội.  1989, tr.181-188.
   314   315   316   317   318   319   320   321   322   323   324