Page 321 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 321

N guyên  Thanh  Tuấn



              - Thể chế giáo dục đóng vai trò xã hội hóa cá nhân và
        giáo hóa nhân cách.  Trong xã  hội  trọng lễ  thì thể chê  giáo
        dục đóng vai trò quan trọng nhất,  tức là hơn cả luật pháp,
        trong việc giáp nối sự tương tác của các cá nhân,  các  quan

        hệ xã hội và các quá trình xã hội.  Đặc sắc của thể chê giáo
        dục truyền thống là tính tự  giáo dục  - tu thân rất sâu  sắc,
        đồng  thòi  cách  thức  giáo  dục  bằng  "tam  cương,  ngũ
        thường"  cũng  rất  khắt  khe.  Thể  chê  này bao  gồm  các  quy
        tắc về đạo đức  (đạo làm  người).  Tham  gia vào thể chê  này
        có  các  quy  tắc  chặt  chẽ  được  quy  định  trong  luật  pháp,

        trong thi cử, học hành và cả trong dư luận xã hội.
              -  Thể chế tín  ngưỡng  -  tôn giáo  bao  gồm  các  quy  tắc
        ứng xử về những  điều răn  dạy luân lý,  lốỉ ứng xử  dựa vào

        cái  thiện,  v.v...  Thể  chê  này  nhằm  đáp  ứng  các  nhu  cầu
        tâm linh, như thủy chung và kính trọng các thế hệ đi trước
        (cúng  giỗ),  sự  giải  thoát  khỏi  bể  khổ  và  cái  ác  trần  gian,
        giao cảm và thần linh, cuộc sốhg bất tử ở cõi an lạc hay cõi
        nết  bàn,  v.v...  Các  thể  chê  tín  ngưỡng  -  tôn  giáo  mang
        những giá trị ảo nhưng lại  đan xen,  làm  mê hoặc hay làm

        thăng hoa các giá trị thực của cuộc sống đồi thường. Trong
        khi  các  thể  chế  này  hướng  vào  các  giá  trị  ảo  thường  là
        trong  sáng  và  tốt  đẹp  thì  những  thể  chê  phụ  trỢ  chúng,
        như  quy  chế về giáo  đoàn,  giáo  hội,  thể  thức  cầu  nguyện,
        đọc kinh,  v.v...  nhuô"m nhiều "bụi bặm"  phong trần,  có khi
        còn bao hàm cả các phản giá trị.
   316   317   318   319   320   321   322   323   324   325   326