Page 324 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 324

X )ă n  Ẻ ó a  íÍ7?y x ử  X J ì ệ í O C a m  £ i ệ n  n a t ^



           b.      Việc  mua bán hàng hóa,  đặc biệt sức lao động,  phải
     diễn ra theo đúng luật pháp, văn minh và nhân đạo, nhằm
     ít  nhất cũng bảo  đảm  cho  người  lao  động  không bị  bóc  lột
     sức lao động cơ bản và  được hưởng bảo hiểm y tê và xã  hội
     (hưu trí).

           Mục  tiêu  của  kinh  tế  thị  trường  định  hưống  xã  hội
     chủ nghĩa là con người, chứ không phải hàng hóa. Tuy vậy,

     dù muốh hay không thì các quan hệ thị trường cũng sẽ làm
     con người thay đổi đạo đức, chuẩn mực xã hội, ứng xử cùng
     với sự cải thiện mức sốhg và môi trường sốhg.  Sự phân hóa
     giàu  nghèo  sẽ  dẫn  đến  sự  phân  hóa  văn  hóa  ứng  xử  nói

     chung,  đúng  như  C.Mác  và  Ph.Ảnghen  đã  nói:  người  ở
     trong  nhà  tranh  thì  suy  nghĩa  khác  với  người  ở  trong  lâu
     đài.  Cho đến nay ý thức về sở hữu, trong đó có tư hữu nhà
     ở,  tích  tụ  ruộng  rất,  vốn,  đã  nảy  nỏ  trong  tư  duy,  tâm  lý,

     đạo đức và lối ứng xử của không ít người. Từ đó sẽ kéo theo
     nhiều biến đổi sâu sắc trong văn hóa ứng xử.
           Thứ hai,  sự tác  động  của  công  nghiệp  hóa,  hiện  đại

     hóa  trong  quá  trình  xây  dựng  một  nước  công  nghiệp  theo
     hướng hiện đại

           Trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xét về
     mặt vật chất, thì công nghiệp,  dịch vụ,  đô thị và người làm
     công  ăn  lương  sẽ  chiếm  địa  vị  áp  đảo  so  với  nông  nghiệp,
     nông  thôn  và  nông  dân;  xét  về  mặt  tinh  thần  -  văn  hóa,


                                     325
   319   320   321   322   323   324   325   326   327   328   329