Page 318 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 318

Z )ă n  £ ó a  ú n ỹ  x ử  U ì ệ í  O G u n  £ i ệ i ì  n a t ^



    nuôi dưỡng và thăng hoa từ ngôi làng bình dị có khi rất cơ
    hàn.  Con  người Việt  Nam  trong  truyền  thông  và  cho  đến
    cả hôm  nay trước tiên và cơ bản vẫn là con người của làng
    quê.  Thực tê  đó chứng tỏ sức bảo lưu  giá  trị truyền thống
    ỏ làng quê là rất bển vững^^^

         Hương  ước  với  tính  cách  là  luật  tục  của  làng  tồn  tại
    song  song với  luật  pháp  của  Nhà  nưóc.  Hương  ước  đê  cập

    tới  nhiều  nội  dung cụ  thể  gắn  với  hoàn  cảnh  sốhg,  phong
    tục,  tập  quán của từng làng.  Do đó,  hương ước là  sự cụ thể
    hóa  luật  pháp  và  có  thể  bổ  sung  cho  luật  pháp  để  giải
    quyết những vấn đề có tính  đặc thù của từng làng.  Hương
    ước  không  chỉ  cấm  người  ta  không  làm  điều  gì,  mà  còn
    khuyên  người  ta  nên  làm  điều  gì.  Vì  thế,  nó  hàm  chứa
    những  quy  tắc,  những  giáo  huấn  về  nếp  ứng  xử  thuần

    phong mỹ tục, về đạo lý và chuẩn mực làm người.
         Tiếp  đó,  lễ  tết  và  lễ  hội  vừa  gắn  vói  tín  ngưỡng  dân

   gian, vừa gắn với những lễ thức, những trò chơi và các sinh
   hoạt  văn  hóa,  văn  nghệ  đa  dạng.  Chúng  phản  ánh  tập
   trung  mọi  mặt  của  đòi  sốhg  trong  làng,  từ  truyền  thống
   sản xuất,  phong tục tập  quán lâu  đời  đến các  mối quan hệ
   đa chiều  giữa các lớp  người,  các  dòng họ và các  tổ chức xã
   hội  trong  làng.  Lễ  tết  và  lễ  hội  hội  tụ  và  làm  thăng  hoa



     Xem Huỳnh Khái Vinh,  Nguyễn Thanh Tuấn: Chấn hiOĩg các vùng và tiểu vùng
     văn hóa. Nxb Chính trị Quốc gia, Hà N  ộ i ,  1995, tr.102-120.
   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322   323