Page 313 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 313

N guyén  Thanh  Tuấn



        cảm thấy bị gò bó, mất tự do khi phải làm việc trong guồng
        máy hành chính nghiêm ngặt. Vì ở đó đòi hỏi quy trình kỹ
        thuật  -  công  nghệ  cao,  tổ  chức  kỹ  thuật  chặt  chẽ  và  sự
        phân  công  lao  động  nghiêm  ngặt;  thói  quen  đi  muộn  về

        sóm,  dễ  làm  khó  bỏ,  làm  việc  tùy  hứng  rất  khó  tuân  theo
        những quy tắc thông thường của luật pháp.
              Nếp ứng xử tiểu  nông cũng biểu hiện trong tư tưỏng

        và  quan  hệ  gia  trưỏng.  Những  nguyên  tắc  sốhg  lỗi  thòi
        như "phép vua thua lệ  làng",  "sông lâu lên lão làng"  quan
        hệ  gia  tộc  đôi  khi  lấn  át  các  quan  hệ  pháp  lý,  quan  hệ

        công dân.
              Tính lưỡng  diện,  nước  đôi của nếp  ứng xử giữa  "phép
         vua"  và  "lệ  làng",  giữa  "thấu  tình"  và  "đạt lý"  là  đặc  điểm

         của "người khôn ăn nói nửa chứng". Nếp ứng xử và đạo đức
         "nưốc đôi" ấy, ỏ phương diện nào đó,  phản ánh định hướng
         giá  trị  "khôn ngoan"  nhưng  cũng có khi  là  "khôn  vặt".  Nó

         dung  dưỡng  tính  thụ  động  và  tùy  tiện.  Tính  thụ  động  và
         tùy tiện là hệ quả của nếp ứng xử tiểu nông khép kín. Tính
         thụ động và tùy tiện  đó đã khiến con người quen sống lầm
         lũi,  chịu  đựng,  nhưng  cũng  sẵn  sàng  "phá  cách".  Song  tất
         cả  những  hiện  tượng  đó  đã,  đang  từng  bước  được  khắc

         phục  trong  25  nám  đổi  mói  vừa  qua.  Câu  châm  ngôn  "tự
         cứu  mình"  của  nguyên  Tổng  bí  thư  Nguyễn  Văn  Linh  đã
         trở  thành  một  định  hướng  giá  trị  khá  phổ biến  trong  các
   308   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318