Page 113 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 113

đồng tộc của  mình. Thê giới đó trong nghĩa địa của
    từng  làng.  Nghĩa  địa  cách  làng  bởi  một  con  sông
    tưởng tượng mà khi đưa tang bô" mẹ,  người con trai
    trưởng  phải  đặt  ở  đó  một  đoạn  máng  nước.  Con
    sông tưởng tượng này gọi là ôm   ta  khai.  Hồn người
    chết  sông  ở  đó  như  thê  nào,  không  ai  giải  thích
    được tường tận.  Chỉ biết,  con người sau khi chết sẽ
    được  "sốhg"  trong  một  không  gian  trái  ngược  với
    trần  thế.  Nếu  trần  thế  là  ngày,  nơi  đó  là  đêm,
    ngược  lại.  ơ  đấy,  nước  suối  đục,  con  người  bay  lơ
    lửng,  có  chim  thú,  cây  côi  những  hình  dáng  lại
    khác.  Người ta hình dung tại "thê giới  ma" cũng có
    một "cuộc sống" diễn ra như trần thế.  Họ cũng làm
    nương, mặc quần áo vỏ cây, ỏ nhà đất, ăn than, vẫn
    lấy vỢ lấy chồng và sinh đẻ con cái (!).
        Như vậy khái  niệm  về cuộc  sông ở thế giới bên
    kia của người Khơ-mú vẫn còn rất đơn giản,  ở đây
    không thấy có một thế giói vô hình,  màu nhiệm  và
    đầy  ánh  hào  quang  như quan  niệm  của  nhiều  dân
    tộc khác.




        NGHI LÊ NÔNG NGHIỆP
        Người  Khơ-mú  thò  cúng  ma  mường,  ma  bản,
    thờ cúng tổ tiên dòng họ là  nhằm củng cô" các quan
    hệ  xã  hội.  Họ  còn  có  những  nghi  lễ  liên  quan  đến
    trồng  trọt  nhằm  cầu  xin  thành  quả  lao  động  của
    con  người  được  bội  thu  để  đảm  bảo  đòi  sông.  Nghi
    lễ  nông nghiệp của  người  Khơ-mú cũng khá  phong
    phú. Dưới đây là một sô" nghi lễ chính.


                                                          111
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118