Page 118 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 118

xuông  suối  té  nước  vào  nhằm  làm  nước  tung  tóe
         khắp  nơi rồi hô  to rằng:  Mưa rồi!  Mưa  rồi!  Sau  đó,
         bà  góa  cùng  đám  trẻ  con  để  nguyên  quần  áo  ướt
         sũng  đi về nhà  với  ngụ ý  là  do  trời  mưa  nên  quần
         áo bị ướt.

             Từ  những  nghi  lễ  liên  quan  đến  nương  rẫy  ở
         trên,  một câu hỏi đặt ra là:  Cái gì giúp  sức cho hồn
         lúa  sinh  sôi  nảy nở? Giải thích về điểm  này,  người
         Khơ-mú quàn niệm có hai yếu tô" tín ngưỡng sau:
             -  Khoai  sọ  cũng  như  bầu  bí  vốn  thuộc  về  văn
         hóa rau củ, có trước văn hóa lúa nên hồn lúa muốh
         sinh  sôi  nảy  nở  phải  có  sự tiếp  xúc  bằng tinh  linh
         của hoa  màu đã  được trồng trên nương rẫy thời xa
         xưa.  Từ đấy,  người  ta  cho  rằng  khoai  sọ  là  yếu  tô"
         đực và được xem như bạn tình của lúa  - yếu tô" cái.
         Việc  bắt  buộc  phải  trồng  khoai  sọ,  sả,  gừng  ở  ô
         vuông m ặt reẹc bên cạnh lều nương rõ ràng mang ý
         nghĩa tín ngưỡng vối ý muôn nó  sẽ tác động hỗ trỢ
         cho cây lúa  nảy  nở.  Thêm  vào  đó,  sau  lễ cúng hồn
         lúa,  ngoài  việc  rưốc  hồn  lúa  về  bịch,  mẹ  lúa  còn
         rưóc  cả khoai  sọ nữa;  hoặc trong lễ cúng hoa  màu
        grỢ,  người  Khơ-mú  còn  bôi  khoai  sọ,  bí  vào  người
         nhau,  vê  xôi vào  tóc  nhau...  với  ý  muốn  cho  khoai
         sọ,  bầu  bí  và  lúa  kết  bạn  với  nhau.  Cũng  có  cách
         suy  diễn  khác  là,  làm  như  thế  đê  cầu  mong  cho
         lương thực đưỢc thỏa thuê, vung vãi khắp nơi...
             - Ngoài việc làm cho hồn lúa tiếp xúc với bầu bí
         khoai  sọ,  người  Khơ-mú  còn  mong  muôn  thể  hiện
         cho lúa biết cách sinh sôi nảy nở bằng quan hệ âm
         dương.  Đó chính là việc thò dương vật gắn với việc
         trồng trọt trên nương rẫy.


         116
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123