Page 112 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 112

liền  với  từng  tên  dòng  họ  nhằm  giải  thích  tại  sao
           lại  coi  động  -  thực  vật  đó  trùng  tên  vói  dòng  họ
           mình,  và  khi  thò cúng,  người  ta  thường dẫn  lại  sự
          tích của vật tổ.
              Hàng  năm,  trong  dịp  cúng  ma  bản,  mỗi  gia
           đình thuộc mỗi dòng họ thưòng tô chức một nghi lễ
          thông  nhất,  không  giông  với  nghi  lễ  của  các  gia
           đình thuộc  dòng họ khác.  Trong nghi lễ này,  lễ tiết
          chủ yếu là lặp lại động tác của vật tổ với ý nghĩa tự
          coi mình là hổ, là chim, là rau dớng...
              ở họ R vai  (họ hổ),  đang đêm, chủ nhà thức dậy
          đun  nước  sôi  chuẩn  bị  mô  lợn.  Khi  nước  đã  sôi,
          người ta xuông gầm sàn bắt lợn đưa qua cửa sổ lên
          nhà  mổ thịt.  Cạo  lông xong,  cả  nhà  thức  dậy...  Họ
          di chuyển bằng cách không chỉ dùng hai chân để đi
          mà còn dùng cả hai tay để bò,  dùng mồm ngoạm để
          kéo Iđn như hổ tha. Khi kéo đến bếp thò tổ tiên chủ
          nhà khấn  mòi bô" mẹ,  tổ tiên,  sau  đó cắt lấy ít thịt
          lỢn,  bôi ít tiết vào  ông bếp  và  quệt  tiết vào  cả  đầu
          gôl  từng  ngưòi.  Thịt  lợn  được  thái  thành  miếng,
          nấu  chín  để cả  nhà  cùng  ăn.  Trong  khi  ăn,  không
          ai  đưỢc  cười  nói.  Ăn  xong  chủ  nhà  cắm  với  chiếc
          đóm  với  ít  xương  và  lông  lợn  vào  vách  gần  cửa
          buồng ma nhà.
              Họ Ôm bắt chước con chim ôm chao mình xuống
          chỗ  ông bếp.  Họ  Tvạ  (rau  dớng)  lại  cùng cả  nhà  đi
          bắt cá,  sau đó đem về,  gói rau dớng cùng cá vùi vào
           tro bếp. Cá chín, đem cúng ma nhà rồi mới ăn.
              Người Khơ-mú  quan niệm  khi chết,  người ta sẽ
          về thế giới  ma cuội ptê cùng với những thân thích,



           110
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117