Page 107 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 107

xấu  và  cũng  gọi  chung  là  hrôi.  Nó  giống  với
   khái  niệm  p h i  của  người  Thái  như  p h i  h á  (ma
   hoang), p h i  lự cướt  (ma con  nít), p h i phóp  (ma  gây
   đau bụng)...
       Theo  họ,  những  loại  ma  này  thường  tác  động
   đến  con  ngưòi,  nhất  là  lúc  đau  yếu  hoặc  khi  hồn
   không cứng rắn,  dễ bị "bắt nạt"  (ăn hiếp),  "vòi ăn".
   Chúng  thường  tụ  tập  lẩn  quất  xung  quanh  con
   người khi cúng bái, hoặc khi có tang lễ, cho nên,  để
   chống lại  chúng,  xưa  kia  người  Khơ-mú  thường  sử
   dụng các vật kỵ ma làm bùa phép. Đó là mảnh chài
   đã sờn rách - ta leo,  các hòn đá cuội có hình thù kỳ
   dị,  các  công  cụ  bằng  đồng,  tiền  vỏ  ốc  (cauris
   monenta)  hay các vật  lạ  nhặt  được  trong dịp  hiếm
   có (TL.8, tr.l05).
       Người  Khơ-mú cũng tin vào  nhiều thủ thuật có
   thể tách  thế giới  "ma"  ra  khỏi  thế giới  người  bằng
   cách "hơ lửa",  "vẩy nưốc", ngậm lửa nến sáp ong rồi
   thổi  vào  người  ôm  hay  dùng  dao  chém  xuốhg  sàn
   và niệm chú.  Chủ trì các lễ cúng này thường là các
   m o  một,  m o  môn  -  một  loại  sa  man  -  phổ  biến  ở
   người Thái.  Mo  một theo  mê tín  là con cái  của p h i
   m ột  trên  trời,  được  sai  xuống  trần  gian  cứu  chữa
   cho  thiên  hạ  tránh  hoạn  nạn  và  bệnh  tật.  Người
   làm  m o  m ột là  do  "cha truyền  con  nối"  hoặc  do  "sô"
   mệnh" phải làm.
       Hàng  năm,  m o  một  thường tổ chức  một buổi lễ
   xên  lẩu  nó  mà người Khơ-mú gọi là chéc để các con
   nuôi  -  những  người  đã  được  mình  chữa  khỏi  bệnh
   tạ ơn p h i  một.  Lễ tạ ơn này thường tổ chức vào dịp
   rỗi  rãi  sau  khi  gặt  hái.  Nội  dung  chính  bao  gồm


                                                         105
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112