Page 106 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 106

quyền ma đất còn có ma nương (hrôi hrê),  ma rừng
       (hrôi  bri),  ma  bản  (hrôi  cung)...  Người  Khơ-mú
       quan  niệm  tròi  và  đất  là  một  khối  thông  nhất
       nhưng lại  là  hai  lực  lượng  đối  lập  giống  như  âm  -
       dương trong quan niệm của người Việt. Ma đát vừa
       được hiểu là loại ma chung chung, vừa được hiểu là
       ma  cụ  thê  cai  quản  từng  địa  phương  giông  như
       khái niệm thổ thần ở người Việt vậy.
           Loại  ma thứ ba  là p rư  dồng  (ma thuồng  luồng)
       tượng  trưng  cho  quyền  lực  của  nước  hav  các  sông
       suối  cụ  thể.  Người  Khơ-mú  tin  ở  những  bề  mặt
       nước lớn thường có  một con vật "huyền thoại",  mào
       ngũ  sắc,  có  bốh  chân,  mình  có  vẩy  hình  rắn.  Con
       vật  này  chính  là  thuồng  luồng  có  chức  năng  làm
       ma mưa.
           Loại ma thứ tư là rvai  (con hổ) tượng trưng cho
       "tinh"  của  loài  hổ,  ma  chúa  tể  của  rừng  núi  cai
       quản tinh linh của muông thú.
           Đó  là  bốn  siêu  linh  mang  điều  lành  mà  trong
       bất cứ dịp cúng nào cũng được người  Khơ-mú nhắc
       đến.  Bốn  siêu  linh  này  cũng  như  hrôi  yưang  (ma
       trời) và hrôỉ tà d ạ  (ma tô tiên) đôi khi do giận dữ có
       thể  gây  tai  họa  để  trừng  phạt  con  người.  Nhưng
       nếu đã được thờ cúng chu đáo song vẫn còn gây tai
       họa,  con  người  có  thể  trừng  phạt  bằng  cách  mắng
       mỏ "bỏ  đói". Hrôi  tà  d ạ  (ma tổ tiên) ở người Khơ-mú
       tượng trưng cho ma của thị tộc, của dòng họ, là hồn
       của người sinh ra dòng họ.
           Bên cạnh những loại ma mang điều lành,  người
       Khơ-mú còn cho  rằng có  nhiều  loại  ma  mang  điều


       104
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111