Page 101 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 101

làm vật dẫn  đường cho linh hồn về với thế giới của
    ma,  xung  quanh  được  quấn  chăn,  rồi  bó chiếu  bên
    ngoài mới đem đi mai táng.
        Đặt thi hài tại nơi  quàn xong,  người con trai cả
    dỡ  những bức vách  ngăn  trong  nhà,  lấy các  đồ  thờ
    cúng  ma  bầy  đặt  khắp  nơi  để  chứng  tỏ  trong  gia
    đình có  điềm  dữ.  Tất cả  các  con  trai,  con  gái,  cháu
    nội  và  các  vai  em  của  người  quá  cố đều  để  tang.
    Con  trai  mặc  áo  trắng,  khăn  trắng,  thắt  lưng
    trắng.  Con gái,  con rể và các vai em  mặc  áo trắng,
    khăn trắng.
        Theo  phong  tục,  các  con  trai  và  con  dâu  cùng
    cháu nội ngồi phía đầu quan tài. Các con gái và con
    rể  ngồi  phía  chân.  Họ  hàng  ngồi  xung  quanh  thi
    hài khóc thương người quá cô".  Khóc xong một lượt,
    các chú, bác trong dòng họ hỏi ý kiến con trai cả để
    lo liệu tô chức tang lễ.
        Thông thường,  gia chủ phải thịt  một con lợn để
    làm  bữa  cơm  vĩnh  biệt  người  đã  khuất.  Sau  khi
    nấu  nướng,  người  ta  bầy  quanh  quan  tài  một  sải
    vải  trắng,  một  chai  rượu,  một  con  dao,  một  ốhg
    nước,  một cái bát và  một cái  đĩa  đựng thức  ăn nấu
    chín,  một  cái  rương  đựng  quần  áo,  và  thắp  hai
    ngọn nến ở phía đầu và phía chân.
        Khi thầy mo cúng xong, con cháu và bà con,  họ
    hàng  mới  ăn cơm.  Đe  tỏ  lòng thương tiếc  người đã
    khuất  và  để  chứng  tỏ  sự  hiếu  thảo  của  con  cháu,
    trong  bữa  cơm  này  người  ta  chỉ  dùng  tay  bốc  ăn
    chứ  không  dùng  đũa,  thìa;  lấy  lá  chuối  trải  làm
    mâm,  dùng ốhg tre, nứa làm bát đựng. Đây cũng là
    cách  hồi  cô"  lại  sinh  hoạt  trong  ăn  uổng  của  tiền


                                                           99
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106