Page 101 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 101
làm vật dẫn đường cho linh hồn về với thế giới của
ma, xung quanh được quấn chăn, rồi bó chiếu bên
ngoài mới đem đi mai táng.
Đặt thi hài tại nơi quàn xong, người con trai cả
dỡ những bức vách ngăn trong nhà, lấy các đồ thờ
cúng ma bầy đặt khắp nơi để chứng tỏ trong gia
đình có điềm dữ. Tất cả các con trai, con gái, cháu
nội và các vai em của người quá cố đều để tang.
Con trai mặc áo trắng, khăn trắng, thắt lưng
trắng. Con gái, con rể và các vai em mặc áo trắng,
khăn trắng.
Theo phong tục, các con trai và con dâu cùng
cháu nội ngồi phía đầu quan tài. Các con gái và con
rể ngồi phía chân. Họ hàng ngồi xung quanh thi
hài khóc thương người quá cô". Khóc xong một lượt,
các chú, bác trong dòng họ hỏi ý kiến con trai cả để
lo liệu tô chức tang lễ.
Thông thường, gia chủ phải thịt một con lợn để
làm bữa cơm vĩnh biệt người đã khuất. Sau khi
nấu nướng, người ta bầy quanh quan tài một sải
vải trắng, một chai rượu, một con dao, một ốhg
nước, một cái bát và một cái đĩa đựng thức ăn nấu
chín, một cái rương đựng quần áo, và thắp hai
ngọn nến ở phía đầu và phía chân.
Khi thầy mo cúng xong, con cháu và bà con, họ
hàng mới ăn cơm. Đe tỏ lòng thương tiếc người đã
khuất và để chứng tỏ sự hiếu thảo của con cháu,
trong bữa cơm này người ta chỉ dùng tay bốc ăn
chứ không dùng đũa, thìa; lấy lá chuối trải làm
mâm, dùng ốhg tre, nứa làm bát đựng. Đây cũng là
cách hồi cô" lại sinh hoạt trong ăn uổng của tiền
99