Page 100 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 100

lao  động  chung  của  gia  đình.  Đó  cũng  là  thời  kỳ
          chúng  biết  cách  làm  quen,  tìm  người  bạn  tình
          chuẩn bị để sẵn sàng bước vào một tương lai mới.


              Lễ tang
              Người Khơ-mú tin rằng cái chết tốt nhất là chết
          già,  thân  thể trọn  vẹn.  Những người  chết  "bất  đắc
          kỳ tử"  sẽ biến thành các loại  ma đi lang thang mọi
          nơi.  Họ  cũng  cho  rằng,  khi  chết  hồn  người  sẽ  về
          sống với  thê  giới của  "ma".  Thê  giới  đó  được  gọi  là
           "cuôi  ptê"  nằm  trong  khu  vực  nghĩa  địa  của  bản,
          cách  bản  một  con  sông  gọi  là  "ôm  ta  khai".  Theo
          cách  giải  thích  của  người  Khơ-mú,  sau  khi  chết,
          người  quá  cố  sẽ  có  một  cuộc  sống  trái  ngược  với
          trần gian.  Nếu ở trần gian là  ngày,  dưới đó là đêm
          và ngược lại. Thế giới của người chết cũng có đủ các
          thứ  như  ở  trần  gian,  ớ  đó  con  người  vẫn  tiếp  tục
          sông  trong  các  bản  làng  riêng  theo  từng  dòng  họ,
          cũng  mặc  quần  áo,  mang  đồ  trang  sức,  cũng  làm
          nương, chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà...
              Khi  có  người  qua  đời,  việc  đầu  tiên,  tang  chủ
          bắn chỉ  thiên  2  (hay  4)  phát súng và  đốt lửa  trước
          nhà để báo hiệu cho dân bản biết.  Sau  khi anh em
          họ hàng tề tựu,  người  quá cố được  người thân  mặc
          cho  quần  áo  mới,  lau  rửa  mặt  sạch  sẽ  rồi  đặt  nằm
          theo chiều của cây đòn nóc tại nhà,  nơi có  gian thờ
          ma. Nếu đã có quan tài, liệm xong, người ta đặt thi
          hài vào đó rồi mới quàn.
              Xưa kia, trước khi đem đi mai táng thi hài được
          liệm kín bằng vải trắng, trên trán đặt một đồng xu
          bạc,  ở  nách  kẹp  một  con  gà  nhỏ  (đã  đập  chết)  đê


          98
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105