Page 105 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 105

nhất.  H rôi yvang có  một  số ma  để  sai khiến,  trong
    đó  quan  trọng  nhất  là  ông  Sét  Chưn  Đrai.  Đồng
    bào  mô  tả  Chưn  Đ rai  thường  khoác  áo  màu  xanh
    lam nhưng chưa biết hình dáng cụ thể, tay cầm rìu
    và có binh lính là gió.  Mỗi khi gió to có nghĩa là lúc
    Chưn  Đ rai  bực  tức  vì  loài  người  không  thò  cúng
    p rư  dồng  (thuồng  luồng)  chu  đáo  để p rư  dồng  nổi
    giận không dâng đủ nưốc cho Chưn Đ rai  làm  mưa.
    Chưn  Đ rai  là  loại  ma  mang  điều  lành,  vâng  lệnh
    trời  làm  mưa  và  trừng  phạt  những  người  vi  phạm
    tục lệ trong xã hội cô truyền của họ. Vì thế,  mỗi khi
    mưa  to,  gió  lớn,  sấm  sét  ầm  ầm,  tổt  nhất  là  chạy
    vào  ẩn  nấp  nơi  chuồng  lợn  để  khỏi  bị  Chưn  Đ rai
    trừng phạt.
        Từ  quan  niệm  này,  nhiều  người  Khơ-mú  cho
    rằng  những người  phạm  tội  loạn  luân  muôn tránh
    đòn trồi đánh thì phải ăn trong máng lợn.
        Mặc  dù  quyền  uy  lớn  nhất  nhưng  hrôi  yvang
    không tác  động đến  toàn bộ  đồi  sông con  người  và
    muôn  vật  trên  trái  đất.  Do  đó  nó  cũng  chưa  được
    người  Khơ-mú  coi  là  đấng  sáng  tạo  ra  tròi  đất  và
    muôn  loài.  Chính  vì  thê  người  Khơ-mú  quan  niệm
    hrôi  yuang  là  loại  ma  trời  rất  chung,  chưa  được
    hiểu  một  cách  đầy  đủ  như  khái  niệm  thần  ở  các
    tộc  người  khác.  Tại  một  sô"  địa  phương,  do  chịu
    ảnh  hưởng  văn  hóa  Thái  nên  người  Khơ-mú
    cũng  coi  Then  luông  (Thượng  đế)  là  vị  thần  cao
    nhất của mình.
        Loại  ma  thứ  hai  là  hrôi ptê  (ma  đất).  H rôỉ ptê
    được  coi  là  tinh  linh  của  một hòn  đâ"t,  hòn  đá  hay
    một  lực  lượng  siêu  nhiên  trú  ngụ  trong  đố.  Dưới


                                                          103
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110