Page 102 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 102

nhân để tiễn đưa  người đã khuất trở về với ông bà,
         tiên tổ.
            Xưa  kia,  sau  bữa  cơm  vĩnh  biệt,  người  ta  còn
         mòi thầy mo về, thịt trâu hay bò làm chay tiễn linh
         hồn người quá cô" về với thế giới của  ma. Vì vậy, thi
         hài thường đưỢc quàn trong nhà 2 hoặc 3 ngày mới
         đem đi mai táng.
             Ngưòi  Khơ-mú  rất  coi  trọng  việc  chọn  đất  đặt
         mộ. Để chọn được nơi đào huyệt, trước khi đi,  người
         ta  đo chiều  dài của  thi  thể và  đem  theo  hai  miếng
         gỗ  gọi  là  sơ oong  (một  thứ  thẻ  âm  dương)  để  xem
        bói.  Đến  rừng  ma  thầy  bói  cầm  sơ oong  đọc  nhẩm
         rồi  tung  lên,  khi  hai  miếng  gỗ  này  rơi  xuốhg  đều
         nằm  sấp,  coi  như  Thần  Đất  đã  chấp  nhận.  Ngược
        lại, miếng sấp, miếng ngửa buộc phải tìm nơi khác.
             Huyệt được  đào  sâu  khoảng  l,2-l,5m.  Xưa kia,
         người Khơ-mú còn duy trì cách chôn cất tử thi theo
         thòi  thượng  cổ:  đặt  quan  tài  trong  hang.  Sau  khi
         đào  huyệt,  người  ta  khoét  vào  thành  huyệt  một
        vách  hang  vừa  đủ  để  đặt  quan  tài,  dùng  liếp  che,
        cọc  đóng  ken  bên  ngoài  rồi  mới  lấp  đất  (TL.7,
        tr.l27).
             Khi  đi  mai  táng,  thi  thể  được  đặt  trên  cáng.
         Con  rể  khiêng  phía  chân  đi  trước,  con  trai  khiêng
         phía đầu đi sau.  Trên cáng gắn các cây  nến  để đốt
         trên  đường  ra  huyệt.  Theo  họ  phía  nào  sáp  ong
         cháy  lâu  hơn,  người  khiêng  phía  đó  gặp  may  hơn.
         Theo lệ những  người đi khiêng cáng,  ngoài việc  dự
         vào  bữa  cơm  tang,  còn  được  tang chủ  trả  cho  tiền
         công và một miếng thịt.


         100
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107