Page 110 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 110

hiểu  là  khái  niệm  chung  chung,  thường  trú  ngụ  ở
         một  trong  ba  ông  đồ  rau  ở  bếp  lửa,  có  vai  trò  rất
         quan  trọng.  Đó  cũng  là  ma  bảo  vệ  mùa  màng,  nòi
         giông cho  gia  đình.  Mặc  dầu  người  Khơ-mú  gọi  đó
         là  ma tô tiên (hrôi  tà dạ),  nhưng không ai coi  đó là
         ông,  bà,  cụ  kỵ cụ thể của  mình  mà chỉ  hiểu  đây là
         người đầu tiên sinh ra  những người cùng một dòng
         máu với chủ gia đình mình và có những nghi lễ liên
         quan đến việc thò cúng tổ tiên.
             Khái  niệm  tổ  tiên  ở  người  Khơ-mú  được  mang
         chức năng là ma đỡ đầu cho gia đình của gia tộc và
         thị  tộc  mẫu  hệ.  Trong  gia  đình,  người  chủ  nhà
         thường chủ  trì  việc  thò  cúng tổ tiên  với  mong  ước
         được phù hộ, được đem lại nhiều  may mắn.  Vì thế,
         khi  bố mẹ  chết,  con  cái  trong  nhà  thường  tổ chức
         tang  lễ,  tiễn  hồn  bố mẹ  vì  thế  giới  bên  kia,  chia
         của  cải  và  dựng  nhà  ma  cho  người  quá  cố.  Điều
         đặc  biệt  là  trong  tang  lễ,  những  người  tham  dự
         phải  diễn  lại  một  số sinh  hoạt  mà  tô  tiên  xưa  đã
         sống.  Đưa  ma  xong,  tất cả  gia  đình cùng đi  bắt cá
         suôi,  hái  rau  rừng  về  nấu  ăn.  Việc  mai  táng  phải
         theo hình thức cư trú từ thòi xa xưa là sống ở trong
         hang động.
             Trong  ba  ngày,  người  ta  phải  cúng  dâng  cơm
         cho  người  quá  cố.  Lễ  vật  gồm:  một  bát  nước  chấm
         hòa  muối - ớt và  một  nắm  xôi nướng.  Trong các  kỳ
         lễ  lớn,  thức  ăn  dâng cúng  tô  tiên  không  thể  thiếu
         các  loại  củ,  nhất  là  khoai  sọ  và  các  loại  thịt  thú
          rừng như nhím, sóc, chuột...
             Trong thờ cúng tổ tiên, đáng lưu ý là vai trò của
         trốhg đồng.  Tục  sử dụng trống đồng này trước  đây


          108
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115