Page 195 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 195

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            195


                             b) Franchising theo lãnh thổ
                             Các hợp đồng franchising nhằm mục đích chiếm lĩnh một vùng lãnh
                        thổ hoặc một khu vực địa lý quan trọng bằng việc thiết lập đồng loạt hoặc
                        lần lượt một số đơn vị, cửa hàng hoặc cửa hàng giới thiệu sản phẩm, trong
                        một thời gian thỏa thuận, có thể được gọi là “franchising theo lãnh thổ”.
                        Có hai hình thức thiết lập franchising theo lãnh thổ, đó là “hợp đồng phát
                        triển franchising” và “hợp đồng franchising chính”, có thể được kết hợp
                        với nhau. Phần dưới đây sẽ xem xét về hai hình thức nói trên.

                             c) Hợp đồng phát triển franchising

                             Một hợp  đồng phát triển franchise liên kết trực tiếp franchisor với
                        franchisee - người  được mong muốn phát triển và tiến hành hoạt  động
                        kinh doanh với nhiều  đơn vị. Hợp  đồng franchise này sẽ bao gồm một
                        “hợp đồng phát triển” qua đó franchisee phải phát triển việc kinh doanh
                        trong lãnh thổ được giao bằng việc thành lập một số đơn vị franchise hoặc
                        cửa hàng giới thiệu sản phẩm mà franchisee sẽ thông thường là làm chủ
                        trực tiếp. Trong trường hợp này, franchisee sẽ không franchise thứ cấp
                        thêm cho các bên thứ ba khác.
                             Nói chung hợp đồng này sẽ gồm một lộ trình cho việc thành lập các
                        đơn vị franchising và phát triển trong lãnh thổ được giao. Các đơn vị cá
                        thể mà bên nhận franchising thiết lập theo loại hình cấu trúc này sẽ không
                        có địa vị pháp lý độc lập và có thể là các bộ phận hoặc chi nhánh của
                        doanh nghiệp của bên nhận franchising.
                             d) Franchising chính

                             Trong hợp đồng franchising chính thì bên cấp franchising trao quyền
                        (có thể là  độc quyền) cho một bên, thường  được gọi là “bên nhận
                        franchising chính” đối với một khu vực địa lý. Bên nhận franchising chính
                        được bên cấp franchising trao quyền cấp franchising cho bên thứ ba
                        thường được gọi là “bên nhận franchising phụ” để khai thác mọi cơ hội
                        kinh doanh tiềm tàng ở một khu vực địa lý rộng lớn hơn. Có thể cho phép
                        một số bên nhận franchising phụ điều hành nhiều hơn một đơn vị kinh
                        doanh, trong trường hợp này hợp  đồng franchising phụ  được gọi là
                        “franchising đa đơn vị”.

                             Mức  độ kiểm soát cách thức thực hiện franchising của bên cấp
                        franchising ở nước mà bên nhận franchising chính được thiết lập thường
   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200