Page 194 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 194
194 VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI
- Franchising dịch vụ: bên cấp franchising phát triển một dịch vụ mà
bên nhận franchising sẽ cung ứng cho khách hàng của mình theo các điều
khoản của hợp đồng franchising.
- Franchising phân phối: bên cấp franchising (hay một số người khác
đại diện cho bên cấp franchising) sản xuất và bán sản phẩm cho bên nhận
franchising. Sau đó, bên nhận franchising sẽ bán sản phẩm này cho khách
hàng, dưới nhãn hiệu hàng hóa của bên cấp franchising, trong phạm vi
lãnh thổ của bên nhận franchising. Chẳng hạn, việc phân phối nhiên liệu ô
tô, mỹ phẩm hoặc đồ điện gia dụng có thể được tiến hành dưới hình thức
franchising này.
3.1.2.3.4 Trình tự thực hiện nhượng quyền thương mại
a) Đơn vị franchising
Đơn vị franchising là cách thức giản đơn nhất qua đó franchising có
thể được tiến hành bởi mối quan hệ trực tiếp giữa bên cấp franchising và
bên nhận franchising, do bên cấp franchising ký kết trực tiếp hợp đồng
franchising với bên nhận. Trên quy mô trong nước - nếu bên cấp và bên
nhận franchising thuộc cùng một quốc gia thì đơn vị franchising là cơ cấu
được sử dụng thông dụng nhất.
Tuy nhiên, nếu bên cấp và bên nhận franchising ở những nước khác
nhau, sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, thương mại, pháp luật, chính trị
và kinh tế giữa các quốc gia có thể buộc phải thiết lập một đại diện tại chỗ
tại quốc gia của bên nhận franchising bằng một bên cấp franchising chính,
hoặc tham gia franchising đa đối tác thông qua sự trung gian của một công
ty chi nhánh hoặc một liên doanh.
Sự chọn lựa khác thay vì thiết lập đại diện tại chỗ như vậy là bên cấp
franchising phải hình thành ngay trong phạm vi tổ chức của mình một
năng lực chuyên môn cho phép bên cấp franchising điều chỉnh franchising
của mình cho thích ứng với nhu cầu của thị trường từng địa phương nơi
bên cấp franchising muốn kinh doanh. Trong khi cách tiếp cận này sẽ tối
đa hóa sự giám sát của bên cấp franchising đối với hoạt động franchising,
thì nó cũng làm tăng đáng kể gánh nặng hành chính, và chi phí cho các
hoạt động tại các nước khác và có thể làm giảm một trong những lợi thế
chính của franchising, là không phân tán các nguồn lực để thiết lập các
hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.