Page 191 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 191

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            191


                        vụ theo các điều kiện sau đây: (1) Việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch
                        vụ  được tiến hành theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng
                        quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, bí
                        quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng
                        cáo của bên nhượng quyền; (2) Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và
                        trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.
                        Tuy nhiên đối tượng chính của hoạt động này là những yếu tố liên quan
                        đến thương hiệu, đây là một nội dung quan trọng mà các DN cần quan tâm
                        trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

                                                                                              (1)
                             Mặc dù đa số người tiêu dùng vẫn còn xa lạ với thuật ngữ “franchising” ,
                        song họ lại quen thuộc với những thành quả của franchising. Những hệ
                        quả được biết đến một cách rộng rãi nhất đó là các hiệu ăn nhanh, các
                        khách sạn hoặc các cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm. Tuy nhiên, franchising đã
                        lan rộng đến các ngành nghề đa dạng khác như cho thuê trang phục, nâng
                        cấp ô tô, chuẩn bị kê khai thuế hoặc thu nhập, chăm sóc cỏ, các trường học
                        bán trú và nha khoa. Tóm lại, franchising có thể áp dụng đối với bất kỳ
                        hoạt động kinh tế nào để theo đó một hệ thống có thể được phát triển cho
                        sản xuất, chế biến và/hoặc phân phối hàng hóa hoặc cung cấp các dịch vụ.
                        Chính “hệ thống” này là đối tượng của franchising.

                             3.1.2.3.2 Sự phát triển của hệ thống nhượng quyền thương mại trên
                        thế giới

                             Cho đến hiện nay vẫn chưa có tài liệu nào xác định chính xác hoạt
                        động nhượng quyền thương mại (NQTM) xuất hiện lần đầu tiên ở châu Âu
                        hay Hoa Kỳ bởi khi xuất hiện nó chỉ tồn tại trên các hợp đồng phân phối
                        một số sản phẩm như ô tô, xăng dầu và nước uống đóng chai. Năm 1946,
                        Quốc hội Hoa Kỳ ban hành Đạo luật Nhãn hiệu thương mại (Trademark
                        Act) để tạo hành lang pháp lý cho các công ty phát triển hình thức hoạt
                        động thương mại này mà vẫn bảo vệ được nhãn hiệu thương mại của công


                             (1) Franchise/Franchising: quyền độc quyền do chủ sở hữu một nhãn hiệu hàng
                        hóa hoặc một tên thương mại cấp để kinh doanh hàng hóa và dịch vụ trong một khu vực
                        nhất định (theo Black’s Law Dictionary - Bryan A. Garner - WEST PUBLISHING Co.,
                        1996 – ND).
   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196