Page 190 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 190

190               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                             - Xoá bỏ nội dung ghi sai trên nhãn hàng hóa phải bảo đảm không
                        phục hồi lại được như trước.
                             h) Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa

                             Nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau:
                             - Tên hàng hóa;

                             - Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;

                             - Xuất xứ hàng hóa.
                             Ngoài nội dung trên, tuỳ theo tính chất của mỗi loại hàng hóa, phải
                        thể hiện trên nhãn hàng hóa các nội dung bắt buộc khác (được quy định tại
                        Điều 12 của Nghị  định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2006,
                        Mục II của Thông tư số 09/2007/TT-BKHCN ngày 06 tháng 4 năm 2007
                        và quy định tại các văn bản luật, pháp lệnh chuyên ngành có liên quan).

                             3.1.2.2 Tên thương mại
                             Điều 14 Nghị định số 54/2000/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2000
                        quy định: tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt
                        động kinh doanh, đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

                             a) Là tập hợp các chữ cái, có thể kèm theo chữ số, phát âm được;
                             b) Có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với các
                        chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh.

                             Tên thương mại có điểm chung với nhãn hiệu hàng hóa và nhãn hiệu
                        dịch vụ ở chỗ chúng thực hiện chức năng phân biệt. Tuy nhiên, khác với
                        nhãn hiệu hàng hóa và nhãn hiệu dịch vụ, tên thương mại phân biệt một
                        doanh nghiệp này với các DN khác, khi hoàn toàn không xét đến với hàng
                        hóa hay dịch vụ mà DN đưa ra thị trường hay thực hiện.
                             3.1.2.3 Nhượng quyền thương mại (Franchising)

                             3.1.2.3.1 Khái niệm về nhượng quyền thương mại

                             Luật Thương mại số 36/2005/QH11 ngày 14 tháng 6 năm 2005, khái
                        niệm về nhượng quyền thương mại như sau: Nhượng quyền thương mại
                        là hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu
                        bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195