Page 185 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 185
Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp 185
các nhãn hiệu hay dấu hiệu thương mại nói riêng. Vì thế, việc dùng thuật
ngữ "nhãn hiệu” phản ánh đầy đủ hơn và rộng hơn bản chất và nội hàm
của khái niệm này.
(1)
3.1.2.1.6 Quy chế ghi nhãn hàng hóa
Quy chế sẽ quy định nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn
đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;
các loại hàng hóa như bất động sản; hàng hóa tạm nhập tái xuất; hàng hóa
tạm nhập để tham gia hội chợ, triển lãm sau đó tái xuất; hàng hóa quá
cảnh, hàng hóa chuyển khẩu; quà biếu, tặng; hành lý của người xuất cảnh,
nhập cảnh; tài sản di chuyển, không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy
chế này.
Quy chế này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh
hàng hóa tại Việt Nam; tổ chức, cá nhân xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.
a) Các khái niệm
- Nhãn hàng hóa: là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình
vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa,
bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn
trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa.
- Ghi nhãn hàng hóa: là thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về hàng
hóa lên nhãn hàng hóa để người tiêu dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn,
tiêu thụ và sử dụng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hóa
của mình và để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.
- Nhãn gốc của hàng hóa: là nhãn thể hiện lần đầu được gắn trên
hàng hóa.
- Nhãn phụ: là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc dịch từ nhãn
gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những
(1) Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 do Chính phủ ban hành quy định
nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam,
hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và Thông tư số 09/2007/TT-BKHCN ban hành ngày
06/4/2007 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30
tháng 8 năm 2006 của Chính phủ về nhãn hàng hóa.