Page 185 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 185

Chương 3: Thương hiệu ... thương mại của các doanh nghiệp            185


                        các nhãn hiệu hay dấu hiệu thương mại nói riêng. Vì thế, việc dùng thuật
                        ngữ "nhãn hiệu” phản ánh đầy đủ hơn và rộng hơn bản chất và nội hàm
                        của khái niệm này.

                                                                (1)
                             3.1.2.1.6 Quy chế ghi nhãn hàng hóa
                             Quy chế sẽ quy định nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn
                        đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;
                        các loại hàng hóa như bất động sản; hàng hóa tạm nhập tái xuất; hàng hóa
                        tạm nhập để tham gia hội chợ, triển lãm sau đó tái xuất; hàng hóa quá
                        cảnh, hàng hóa chuyển khẩu; quà biếu, tặng; hành lý của người xuất cảnh,
                        nhập cảnh; tài sản di chuyển, không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy
                        chế này.
                             Quy chế này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh
                        hàng hóa tại Việt Nam; tổ chức, cá nhân xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.

                             a) Các khái niệm

                             - Nhãn hàng hóa: là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình
                        vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa,
                        bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn
                        trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa.
                             - Ghi nhãn hàng hóa: là thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về hàng

                        hóa lên nhãn hàng hóa để người tiêu dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn,
                        tiêu thụ và sử dụng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hóa
                        của mình và để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.
                             - Nhãn gốc của hàng hóa: là nhãn thể hiện lần đầu được gắn trên
                        hàng hóa.

                             - Nhãn phụ: là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc dịch từ nhãn
                        gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những


                             (1) Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 do Chính phủ ban hành quy định
                        nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam,
                        hàng hóa  xuất khẩu, nhập khẩu  và Thông tư số  09/2007/TT-BKHCN ban hành ngày
                        06/4/2007 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30
                        tháng 8 năm 2006 của Chính phủ về nhãn hàng hóa.
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190