Page 182 - Vấn Đề Bảo Vệ Quyền Sở Hửu Trí Tuệ
P. 182

182               VẤN ĐỀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ... THƯƠNG MẠI



                        gốm sứ  để chỉ rõ nguồn gốc và chất lượng của chúng. Tuy nhiên, ông
                        không chỉ dừng lại ở đó. Gần 200 năm trước khi các phương tiện truyền
                        thông đại chúng được phát minh, Wedgwood đã biết sử dụng chiêu “tiếp
                        thị truyền khẩu”, ông dùng các sản phẩm tinh xảo của mình tặng cho
                        Hoàng gia, rồi dùng các hình ảnh Hoàng gia làm công cụ để tạo ra lối
                        truyền miệng về giá trị của các sản phẩm gốm sứ do ông sáng tạo từ đó
                        tăng thêm giá trị nhãn hiệu của mình.
                             Về sau, quản trị nhãn hiệu đã ra đời từ cách làm của Wedgwood để du
                        hành vào thế kỷ XX. Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông

                        đại chúng, đặc biệt là truyền hình và nền kinh tế phục hồi với tốc độ tăng
                        trưởng mạnh tại nhiều nước tư bản sau Chiến tranh thế giới lần thứ II, một
                        thị trường quy mô lớn dần dần hình thành. Nhu cầu và tiêu chuẩn sống gia
                        tăng khiến marketing lên ngôi trong thời kỳ này. Các công ty quảng cáo
                        (ad agency) tranh thủ cơ hội này  đã phát triển nhanh chóng, tạo ra các
                        chiến dịch truyền thông để thu hút người tiêu dùng đến với các nhãn hiệu.
                             Thêm vào đó, nền kinh tế dịch vụ hình thành đã làm thay đổi các quan
                        niệm truyền thống trong quản trị nhãn hiệu: trước đây, quản trị nhãn hiệu

                        chỉ giới hạn trong khoảng từ nhận thức của người tiêu dùng tới quyết định
                        mua hàng. Ngày nay, quá trình này mở rộng ra thành mối quan hệ lâu dài
                        giữa người tiêu dùng với nhãn hiệu và sự tương tác qua lại giữa hai chủ
                        thể này.
                             3.1.2.1.4 Một số quan niệm sai lầm về quản trị nhãn hiệu

                             a) Nhãn hiệu chủ yếu được xây dựng thông qua quảng cáo trên các
                        phương tiện thông tin đại chúng

                             Trong nền kinh tế tri thức hiện nay, có một yếu tố đang dần thay thế
                        vai trò chủ đạo của quảng cáo đại chúng đối với quá trình xây dựng nhãn
                        hiệu: kinh nghiệm của người tiêu dùng.
                             Do có sự xuất hiện của yếu tố "kinh nghiệm của người tiêu dùng",

                        nhiều nhãn hiệu lớn ngày nay  đang  được xây dựng nhờ kích thích kinh
                        nghiệm của người tiêu dùng thay cho quảng cáo truyền thống. Yếu tố "kinh
                        nghiệm người tiêu dùng" rõ ràng đang trở thành một công cụ chiến lược
                        quan trọng bên cạnh quảng cáo truyền thống trong xây dựng nhãn hiệu.
   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187